วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ยอดดอยอินทนนท์ 1 องศา เกิดแม่คะนิ้งแรกของปี

 
ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่อากาศหนาวจัดรับหยุดยาวเช้านี้อุณหภูมิยอดหญ้า 1.0 องศา มีแม่คะนิ้ง หรือเหม๋ยขาบแรกของปีนี้ให้เห็นแล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวขึ้นอิทนทท์ 2 วันกว่า 5,000 คนแล้ว

      บรรยากาศท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวที่จังหวัดเชียงใหม่คึกคักประชาชนนับแสนคนแห่ขึ้นเหนือมาเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และสถานที่จัดงานหลายอย่างคึกคักไปเด้วยนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันสภาพอากาศหนาวจัดในช่วงนี้ซึ่งยังถือว่าเป็นช่วงที่หนาวที่สุดของปีเนื่องจากตลอดสัปดาห์นี้อุณหภูมิยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ตามยอดดอยต่างๆ มีนักท่องเที่ยวไปสัมผัสอากาศหนาว และท่องเที่ยวอย่างคึกคัก

      โดยเฉพาะที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย จากการเปิดเผยของนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่วันเสาร์ และวันอาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปไม่ต่ำกว่า 5,000 คนแล้ว ส่งผลให้ยอดห้องพักของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เต็มยาวตลอดช่วงวันหยุด 3 วันติดต่อกัน แต่ยังคงมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์รองรับนักท่องเที่วได้อีกนับพันคน

      และจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดในช่วงนี้ ทำให้เช้านี้อุณหภูมิยอดหญ้าบริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ก่อนถึงยอดดอยอินทนนท์ เช้านี้ลดลงเหลือเพียง 1.0 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปรากฏการณ์เหม๋ยขาบ น้ำค้างกลายเป็นน้ำแข็ง หรือแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็ง ให้เห็นเป็นครั้งแรกของฤดูหนาวปีนี้แล้ว โดยทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์บอกว่าเป็นความโชคดีที่เช้านี้นักท่องเที่ยวได้เห็นแม่คะนิ้งแรกของปี แม้ทางเจ้าหน้าที่เองก็ยังไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ปกติจะเป็นช่วงปลายเดือนธันวาคมต่อเดือนมกราคม ซึ่งเช้านี้เจ้าหน้าที่เก็บภาพมาให้ประชาชนได้ชมกัน

      อย่างไรก็ตามคาดว่าในช่วงสัปดาห์นี้มีโอกาสที่จะได้เห็นแม่คะนิ้งๆได้อีก เนื่องจากอากาศยังหนาวเย็นทางอุตุเหนือยังแจ้งว่ามวลอาาศเย็นระลอกใหม่จะเสริมเข้ามาต่อเนื่องให้อากาศที่อินทนนท์จะหนาวจัดต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ สำหรับผู้ที่จะเดินทางขึ้นยอดดอยอินทนนท์ในช่วงนี้จะต้องเตรียมเครื่องนุ่งห่ามกันหนาวมาให้พร้อม เสื้อกันหนาวแบบหนา ผ้าพันคอ หมวก ถุงมือ ถุงเท้า เนื่องจากช่วงเช้ามีอากาศหนาวจัด 1-10 องศาเท่านั้น

      ขณะที่เช้านี้พื้นที่ภาคเหนือตอนบนมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบอยู่ระหว่าง 13-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบวัด 12.6 องศาเซลเซียสที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนส่วนที่ ลำพูน 14 องศา เชียงใหม่ เชียงราย 15-16 องศา ส่วนบริเวณเทือกเขา และยอดดอยอุณหภูมิต่ำสุด 6-12 องศา ต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 5.0 องศาที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ขณะที่ยอดดอย อินทนนท์ อ.จอมทองวัดได้ 10.0 องศา

      ส่วนผู้ที่จะต้องการขึ้นไปพักค้างแรมสัมผัสอากาศหนาวอย่างจุใจก็ต้องเตรียมผ้าห่มมาให้เพียงพอสามารถสอบถามรายละเอียดทั้งเรื่องของสภาพอากาศ การเดินทาง และเรื่องของที่พักได้ที่อุทยานแห่งชาติดอยดินทนนท์ หมายเลขโทรศัพท์ 053-286-728-9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น