วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หลวงปู่มั่นสอนการบูชาพระรัตนตรัยกับการบูชาผีสางเทวดา


การให้ทาน การรักษาศีล ตลอดจนการภาวนา ว่ามีผลอานิสงส์มาก แต่การที่ผู้ให้ทาน รักษาศีล ไหว้พระฟังธรรม กระทำเจริญกัมมัฏฐารการภาวนา ที่ได้อานิสงส์ผลมากขึ้น เพราะพวกเรายังมีความเห็นผิด มีความนับถือและเชื่อถือผิดจากทางธรรมที่พระพุทธองค์นำพาสาวกประพฤติปฏิบัติมา ตัวอย่างเช่น ชาวบ้านเรายังมีบวงสรวงนับถือบูชาหอทะดา(เรียกตามภาษาพื้นบ้านสมัยก่อน)ภูติผีปิศาจ พระภูมิเจ้าที่ ผีสางนางไม้ เคารพนับถือเอามาเป็นที่พึ่งตามความเข้าใจผิดของพวกเรา โดยเข้าใจว่าของเหล่านี้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีอิทธิฤทธิ์ ดลบันดาล คุ้มครอง ปกปักรักษาและป้องกันภยันตรายได้จริง มีการฆ่าสัตว์สองเท้าสี่เท้า มีวัว ความย หมู เป็ด ไก่ ตลอดถึงเหล้าสุราดองของมึนเมา เอามาทำพิธีกรรม เซ่นสรวง บวงสวงทะตา ปิศาจ วิญญาณภูติผี พระภูมิเจ้าที่ เทวาอารักษ์ เขาเหล่านั้นจะได้มาเสวยเครื่องสังเวยที่เอามาทำการเซ่นสรวงหรือไม่ ไม่มีใครเห็น เห็นแต่เจ้าของเองนั้นแหละที่อิ่ม เมา มึนเมา มัวซัวเซีย ครึกครื้นหมดกันทั้งบ้าน แล้วสิ่งเหล่านี้จะมาช่วยอะไรเราไม่ได้ มีแต่จะมาก่อกวนก่อกินกับพวกเราร่ำไป รอบปีหนึ่งๆ ก็ต้องเสียวัว เสียควาย เป็ด ไก่ ให้กับมันทุกๆปี พวกเรามีความเชื่อถือมาผิดๆ เพราะความเห็นผิดนี้แล ไม่ใช่ธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าที่พาสาวก อุบาสกอุบาสิกา ประพฤติปฏิบัติมา การไหว้พระ ภาวนา รักษาศีล ให้ทาน การทำบุญกุศลจึงไม่มีผลอานิสงส์มาก ให้พากันเลิกละความเชื่อถือผิดตามความที่เคยที่เคยเชื่อถือและนับถือผิดมาแล้วนั้น เสียตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อย่าได้เกี่ยวข้องกับมันอีกอย่างเด็ดขาด

ท่านหลวงปู่มั่นได้กล่าวถึงคุณของพระรัตนตรัย เชื่อมั่นในคุณพระรัตนตรัย คือ คุณพระพุทธเจ้า คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ แล้วกราบไหว้บูชาทุกวันทุกเวลาอย่างที่เราก็พึ่งได้ เพราะที่พึ่งของเรามีแล้วเราทำบุญให้ทานการกุศลใดๆ ย่อมได้ผลอานิสงส์มากเราอยู่ในชาติใด ภพใด เราก็ได้อาศัยซึ่งบุญกุศลที่ตนได้ทำไว้แล้ว เป็นที่พึ่งอาศัย บำรุงตกแต่งคุ้มครองรักษา กาย วาจา ใจ ให้พ้นภัยอันตราย มีแต่ความสุขกายสบายใจ เราจะปรารถนาสิ่งใดก็ย่อมได้บรรลุซึ่งความสำเร็จ เพราะผู้ที่ได้รับความสำเร็จมากต่อมากนับจำนวนไม่ได้ ทั้งในอดีตและปัจจุบันมาแล้ว อย่างนี้พวกเราต้องการไม่ใช่หรือ เมื่อเราต้องการ แต่เราจะทำมันได้หรือไม่ถ้าเราไม่ทำ ได้จำเพาะผู้ที่ได้ทำแล้วเท่านั้น ข้อนี้ควรจำไว้ให้ดี
ท่านหลวงปู่มั่น ท่านได้เทศน์อบรมแสดงถึงเรื่องทาน ศีล ภาวนาว่ามีผลมากก็เมื่อเรามีศรัทธาเลื่อมใส ตั้งใจปฏิบัติให้ถูกต้อง ให้เลิกละการนับถือและเชื่อที่ผิด แล้วก็ปฏิบัติผิดๆกันมานั้นเสีย ท่านได้แสดงอุปมาอุปมัยเปรียบเทียบให้พวกเราเห็นแจ้งจริงประจักในจิตใจทำให้เกิดมีความพอใจเลื่อมใสศรัทธาในพระธรรมเทศนาของท่านหลวงปู่มั่น ภูริทัตตเถร ในกาลครั้งนั้นเป็นอันมาก จึงมอบกายถวายตัวเป็นลูกศิษย์ ตั้งจิตปฏิญญาณตนเป็นพุทธมามกะเลิกละการเซ่นบวงสรวงเทวดาอารักษ์ วิญญาณ พระภูมิเจ้าที่ มเหศักดิ์หลักคุณ ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา พากันนับถือเคารพกราบไหว้สักการะบูชาแต่ในคุณพระรัตนตรัย คือ คุณพระพุทธเจ้า คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ เป็นสรณะที่พึ่งของตนมาตราบจนบัดนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น