วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พระพิมพ์เหรียญรูปเหมือนหลวงพ่อพระมงคลเทพมุนี (สด) เนื้อหยก

 
 เหรียญถวายภัตตาหาร


    หลวงพ่อพระมงคลเทพมุนี (สด) ได้สร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2501 เพื่อแจกเป็นที่รำลึกแก่ผู้ที่มาทำบุญถวายภัตราหารมีทั้งเหรียญเงิน และเหรียญทองแดง กะไหล่ทอง สำหรับเหรียญหยกรุ่นสร้าง " สร้างวิทยาลัยสงฆ์ " นี้ได้สร้าย้อนยุคแบบเดียวกับเหรียญถวายภัตราหาร เพียงแต่ด้านหลังได้เปลี่ยนแปลงเพื่อความเหมาะสมกับเนื้อหยกและความสวยงามและมีคำภาวนา " สัมมาอะระหัง " อยู่ด้านหลังปิดด้วยทองคำ

        

เจ้าคุณพระมงคลเทพมุนี (สด)
      ท่านเกิดวันที่ 10 ตุลาคม 2427 ตรงกับวันศุกร์ แรม 6 ค่ำ เดือน 11 ปีวอก ฉศกจุลศักราช 1246 ณ.บ้านสองพี่น้อง ต.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี บ้านตำบลนี้อยู่ฝั่งใต้ตรงกันข้ามกับวัดสองพี่น้อง เป็นบุตรนายเงิน นางสุดใจ มีแก้วน้อย สกุลของท่านทำการค้ามีพี่น้องร่วมมารดาบิดา 5 คน 1. นางดา เจริญเรือง 2. เจ้าคุณมงคลเทพ มุนี (สด) มีแก้วน้อย 3. นายใส มีแก้วน้อย 4. นายผูก มีแก้วน้อย 5. นายสำรวย มีแก้วน้อย อุปสมบทเมื่ออายุย่าง 22 ปี เมื่อ เดือนกรกฏาคม 2449 ต้นเดือน 8 ณ. วัดสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี มีฉายาว่า จนฺทสโร พระอาจารย์ดี วัดประตูศาล อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เป็นพระอุปัชฌายะ พระครูวิญญานุโยด (เนียง อินทรโชโต) เป็นพระกรรมวาจาจารย์  พระอาจารย์ โหน่งอินทร สุวรรณโน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ คู่สวดอยู่วัดเดียวกันสองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
เมื่ออุปสมบทแล้ว จำพรรษาอยู่ที่วัดสองพี่น้อง 1 พรรษา ปวารณาพรรษาแล้วเดินทางมาจำพรรษา ณ.วัดพระเชตุพน กรุงเทพฯ เพื่อเล่าเรียน ธรรมวินัยต่อไป สมเด็จพระวันรัต (ติสสทตตเถร) วัดพระเชตุพน ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ ภาษีเจริญ จังหวัดธนบุรี ในยุคนั้นตรงกับ พ.ศ.2459 แต่งตั้งให้หลวงพ่อวัดปากน้ำเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หลวงพ่อวัดปากน้ำได้ พัฒนาวัดปากน้ำภาษีเจริญให้เจริญเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนมาจนถึงทุกวันนี้ หลวงพ่อวัดปากน้ำ ได้สมณศักดิ์เป็น พระครูสัมณธรรมสมาทานตั้งแต่ พ.ศ. 2464 นับเป็นเวลา 28 ปี ได้รับพระราชทานสมณ ศักดิ์เป็นพระราชาคณะสามัญที่ พระภาวนาโกสนเถระถือพัดยอดพี้นขาวอันเป็นตำแหน่งวิปัสสนาธุระ พ.ศ.2492
พ.ศ.2494 ได้รับพระราชทานพัดยศเทียบเปรียญ พ.ศ.2498 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้น ราชมีพระราชทินนามว่า พระมงคลเทพมุนี มรณภาพ พ.ศ. 2502 เวลา 15.05 น. วันที่ 13 กุมภาพันธ์ อายุ 75 ปี  บวชอยู่ 53 พรรษา ในปี 2547 ครบรอบ 120 ปีเกิด

" คำสอนของหลวงพ่อวัดปากน้ำ " กล่าวว่าผู้ปฏิบัติคนใดเห็นธรรมด้วยปัญญาของตนท่านบอกว่าได้ธรรมกาย

วัตถุประสงค์

      เพื่อนำรายได้สมทบทุนสร้างวิทยาลัยสงฆ์ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นการเจริญรอยตามการสร้างมหากุศลเหมือนดังหลวงพ่อวัดปากน้ำในอดีตท่านสร้างวัตถุมงคลวัดปากน้ำ เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนเช่าบูชาสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลนั้นได้รวบรวมทุนทรัพย์ สร้างโรงเรียนปริยัตธรรม อันเป็นสถานศึกษาของพระภิกษุสามเณรนับว่าเป็นการสร้างปัญญาแก่คน โดยหลวงพ่อถือคติว่าเมื่อสร้างคนได้แล้วสิ่งอื่นๆจะตามมาเองภายหลัง





     พระเทพรัตนกวี ประธานฝ่ายสงฆ์ รองเจ้าคณะภาค 5 เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก  พลเอก ศิริ ทิวะพันธุ์ ประธานการจัดสร้าง

วัตถุมงคลหลวงพ่อวัดปากน้ำ

      สร้างขั้นด้วยการทำพิธีพุทธานุภาพตามหลักวิธีการสร้างพระของหลวงพ่อวัดปากน้ำมีกระทำให้สำเร็จขึ้นด้วยวิธีทำสมาธิภาวนาตามหลักวิชาธรรมกายของท่าน จึงคงความศักดิ์สิทธิ์ มีคุณานุภาพ เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนทั่วไป โดยอดีตหลวงพ่อท่านได้สร้างพระขึ้นมามอบให้แก่ผู้ที่มาทำบุญ เพื่อสมทบทุนสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม ด้วยว่าในปี พ.ศ. 2493 หลวงพ่อได้ดำเนินการสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรมขึ้นมาหลังหนึ่ง เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาเล่าเรียนศึกษาสำหรับ พระภิกษุ สามเณร โดยมีหลวง วิศาลและ ผ.อ. หลวง บุรกรรม โกวิทย์ เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างโดยเชิญ ฯพณฯ จอมพล ป และท่านผู้หญิง ละเอียด พิบูลสงคราม มาเป็นผู้วางศิลาฤกษ์ หลวงพ่อตั้งชื่อโรงเรียนหลังนี้ว่า" โรงเรียน ภาวนานุสนธิ " นับเป็นโรงเรียนปริยัติธรรมที่ใหญ่โตที่สุดในสมัยนั้น วัตถุมงคลรุ่นสร้างวิทยาลัยสงฆ์นี้กระทำพิธีพุทธานุภาพเช่นเดียวกัน

พระวัตถุมงคลวัดปากน้ำ เมื่อได้รับมาแล้วนำมาปฏิบัติดังนี้
        ก่อนบูชาให้บูชาพระรัตนตรัยก่อนแล้วภาวนาว่า " สัมมาอาระหัง " เป็นประจำก็จะบังเกิดผลดีเพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวท่าานเองและครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น