วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หากต้องนอนดึก..ควรกินอะไรดี?

คนส่วนมากในยุคปัจจุบันส่วนใหญ่ คงไม่เข้านอนก่อน 4 ทุ่มเป็นแน่ ก็แหม ยิ่งดึกมันยิ่งคึก มีอะไรให้ทำตั้งเยอะแยะ ไหนจะแชท ไหนจะเล่นเกม ไหนจะดูบอลดูหนัง สารพัดกิจกรรมให้รอให้หนุ่มๆทำในยามวิกาล แต่การนอนดึกนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ควรทำสักเท่าไหร่ แต่จะเลิกนอนดึกมานอนเร็วมันก็เลิกยากพอๆกับเลิกบุหรี่ ยิ่งนอนดึกก็ยิ่งหิว เราควรทานอะไรให้เหมาะกับช่วงเวลาดึกๆเพื่อที่กระเพาะเราจะได้ไม่ทำงานหนัก บ้างล่ะ?

เมื่อหิวในเวลาดึกๆ เวลาต้องทำงานหรืออ่านหนังสือหามรุ่งหามค่ำ คนส่วนใหญ่มักจะจัดเต็ม หิวอะไรก็ใส่เต็มที่ บางคนถึงขั้นจัดข้าวราดแกงหรือไม่ก็พิซซ่า ณ เวลาเที่ยงคืนเศษ ซึ่งน่ากลัวมาก กระเพาะเราจะทำงานหนักสุดๆ เพราะเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่กระเพาะจะทำงานหนักนัก ควร งดเนื้อสัตว์และอาหารที่ไขมันเยอะ งดอาหารที่มีรสจัด ไม่ว่าจะเผ็ดจัด เค็มจัด หรือหวานจัด เพราะรสชาติที่จัดๆนั้นยิ่งทำให้ไตทำงานหนักมากขึ้น เปลี่ยนมาเป็นของเบาๆเพื่อบรรเทาความหิวแค่นั้นเป็นพอ พักเรื่องความสะใจลิ้นไว้ก่อน เช่น นม 1 กล่องกับขนมปัง หรือ ผลไม้ หรือซุปสำเร็จรูปก็เพียงพอที่จะทำให้ท้องเราไม่หิวแล้ว

และเมื่อนอนดึกประจำ ร่างกายก็จะเหนื่อยล้า สมองไม่กระปี้กระเปร่า การดื่มน้ำเปล่าสะอาดนี่แหละ ดีที่สุด เพราะการนอนดึกนั้นทำให้ร่างกายเสียความชุ่มชื้นของผิวหนังและทำให้รู้สึก ไม่กระปรี้กระเปร่า การจิบน้ำเปล่าเป็นระยะจะช่วยเติมความชุ่มชื้นแก่ร่างกายตลอด ไม่ควรดื่มกาแฟเพราะจะยิ่งทำให้ร่างกายตื่นตัว แม้ยามจะนอนก็นอนไม่ได้ เพราะฤทธิ์กาแฟค้าง!

เมื่อตื่นควรกินมื้อเช้าให้ครบ 5 หมู่ เพิ่อเป็นการเติมพลังงานให้ร่างกาย แถมด้วยน้ำผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เพราะวิตามินซีจะช่วยทำให้หลอดเลือดขยายตัว กระตุ้นปลายประสาท และทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นขึ้น หรือจะเป็นวิตามินเสริมแบบเม็ดก็ได้เช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม การพักผ่อนให้เพียงพอก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่ดี เพราะการนอนหลับเพียงพอถือเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการและเป็นกลไกของร่างกาย ในการซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองระหว่างนอนหลับ ทำให้มีสุขภาพดี หากอดหลับอดนอนบ่อยๆครั้ง ร่างกายจะเสื่อมถอยและทรุดโทรมลงอย่างเห็นได้ชัด ร่างกายจะตื่นตัวช้าลงและผิวพรรณหน้าตาหมองคล้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น