วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ขอชวนเที่ยวงานภูเขาทอง ประจำปี 2555



ใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศงานวัดกลางกรุงคงไม่พลาดกับงานประจำปีงานภูเขาทอง ฯ ณบริเวณพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) และลานพระวิหาร วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในช่วงระหว่างวันที่ 21 – 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

    นอกจากจะเป็นกิจกรรมเพื่อการรื่นเริงตามแบบประเพณีไทย ที่สำคัญงานนี้ถือเป็นงานสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชนในอันที่จะได้ร่วมกันสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุ โดยการร่วมห่มผ้าแดงรอบองค์พระเจดีย์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระพุทธชยันตี 2600 ปี

      โดยกิจกรรมนี้วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหารร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เชิญชวนให้ชาวพุทธมาร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามเพื่อดำรงและสืบทอดพระพุทธศาสนา ร่วมกันสืบสานตำนาน “พิธีบูชาพระบรมสารีริกธาตุ(งานห่มผ้าแดง) วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ๒๕๕๕” ซึ่งเป็นพิธีโบราณอันศักดิ์สิทธิ์สืบทอดกันมานับร้อยปี

       โดยเริ่มมีในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นพิธีที่เชื่อว่าจะช่วยให้บ้านเมืองพ้นวิกฤติและพิบัติภัย กิจกรรมประกอบด้วยขบวนแห่ ประชาชนสามารถร่วมกันจารึกชื่อตนเอง ตลอดจนลูกหลานและญาติมิตรบนผ้าแดง ก่อนอัญเชิญขึ้นห่มองค์บรมบรรพตภูเขาทองเป็นเวลา 9 วัน เพื่อความเป็นสิริมงคล

      สำหรับปีนี้ถือเป็นการสมโภชวาระพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า การเฉลิมฉลองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา สนใจสามารถร่วมงานได้ในวันและเวลาดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น