วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"ปรากกฏการณ์แมงกะพรุน"ส่งผลท่องเที่ยวคลองใหญ่คึกคัก


ปรากกฏการณ์แมงกะพรุนที่เกิดขึ้นหน้าชายหาดศูนย์ราชการุณย์ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ส่งผลให้การท่องเที่ยวคึกคักแม้ยังไม่ถึงฤดูกาลท่องเที่ยว แต่เริ่มมีข้อกังวลหากนำเรือติดเครื่องยนต์เข้าไปในฝูงแมงกะพรุนมากเกินไป

      สกายรีพอร์ตบินสำรวจเรียบชายหาดตลอดระยะทาง 5 กิโลเมตร ยังพบแมงกะพรุน ลอยเกาะกลุ่มเป็นแนวจำนวนมาก แม้จะเป็นช่วงเช้าแต่ก็เริ่มพบเรือหางยาวนำนักท่องเที่ยวออกมาชมแมงกะพรุนกันอย่างคึกคัก ชาวประมงพื้นบ้าน ต่างนำเรือออกมาให้บริการนักท่องเที่ยว เป็นรายได้เสริม ส่วนรีสอร์ท และที่พักตลอดแนวชายหาด มีนักท่องเที่ยวจองเต็มเกือบทุกวัน

      โดยเฉพาะศูนย์ราชการุณย์ สภากาชาดไทย มีนักท่องเที่ยวจองที่พักเต็ม แม้จะไม่ใช่วันหยุด ทางศูนย์ต้องนำป้ายมาติดเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงเล่นน้ำ และบอกวิธีแก้พิษหากถูกพิษของแมงกะพรุน และ เตรียมความพร้อมหากมีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บหนักจากแมงกะพรุนไว้ด้วย

      แต่กระแสการท่องเที่ยวก็มาพร้อมกับข้อกังวล โดยอาจารย์พิเชษฐ์ จันทรทิพรักษ์ จากโครงการพิพิธภัณฑ์มีชีวิต เป็นห่วงว่าการนำเรือหางยาวที่มีใบพัดเข้ามาชมแมงกะพรุนจำนวนมากเกินไป อาจจะรบกวนแมงกะพรุน โดยเฉพาะใบพัดอาจจะไปถูกแมงกะพรุนได้ จึงเสนอว่าในอนาคตควรกำหนดขอบเขตการวิ่งเรือ และขอความร่วมมือให้เรือหางยาวมาส่งนักท่องเที่ยวจุดที่ใกล้ที่สุด และให้นั่งเรือพายเข้าไปชมแทน ซึ่งจะเป็นการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและนักท่องเที่ยวได้มีเวลาสัมผัส และเรียนรู้กับธรรมชาติของแมงกะพรุนได้อย่างใกล้ชิด


ที่มา : Krobkruakao.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น