วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

“เทศกาลล่องแพแลพลับพลึงธาร” หนึ่งเดียวในโลก..จ.ระนอง


       จังหวัดระนอง “เมืองฝนแปด แดดสี่” เป็นเมืองเล็ก ๆ ท่ามกลางขุนเขา และธรรมชาติที่สวยงาม เป็นเมืองที่มีมนต์ขลังแห่งธรรมชาติ ที่หลายๆ คนพากันหลงใหลในธรรมชาติของระนองต้องตาในความสวยงามตระการ ด้วยความเขียวขจีของพืชพรรณธรรมชาติ และความสวยสดงดงามของ ดอกไม้นานาพันธุ์ เมื่อปลายฝนต้นหนาวมาเยือน ที่ลำคลองนาคา จ.ระนอง จะมีพืชไม้น้ำหายากชนิดหนึ่ง เริ่มชูช่อออกดอกสีขาวบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ท่ามกลางใบสีเขียวคล้ายริบบิ้นพลิ้วไสวทั่วทั้งคลองนาคา รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวอีกครั้ง เป็นพรรณไม้น้ำที่ชาวนาคา และชาวระนองภาคภูมิใจ…นั่นคือ “พลับพลึงธาร” และให้สมญานามแห่งความยิ่งใหญ่ว่า “ราชินีแห่งสายน้ำคลองนาคา”



  
   “พลับพลึงธาร” เป็นพืชไม้น้ำที่หายาก อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ พบในพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดระนองและจังหวัดพังงาเท่านั้น แต่ปัจจุบัน จากการที่พื้นที่ถูกทำลาย และสภาพป่าเปลี่ยนไป ทำให้พลับพลึงธารลดน้อยลง แต่ยังคงพบที่คลองนาคาเพียงแห่งเดียวที่ยังหนาแน่นและคงสภาพธรรมชาติเดิมไว้ได้ นอกจากนี้ “พลับพลึงธาร” ยังเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าคลองนาคา ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคาอีกด้วย เนื่องจากเป็นพืชที่ขึ้นได้เฉพาะน้ำที่ใสสะอาดเท่านั้น

      สำหรับผู้ที่สนใจจะล่องแพชมความงามของพลับพลึงธาร สามารถมาท่องเที่ยวได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงที่พลับพลึงธารออกดอกบานสะพรั่งเต็มลำคลองนาคา



สามารถสอบถามข้อมูล ได้ที่

        - คุณชำนิ อุ่นขาว ประธานชมรมเพลินไพรศรีนาคา โทร. 08-6120-9700

      - คุณเสรี นาคบุญ ประธานชมรมป่าสร้างฝัน จ.ระนอง โทร. 08-6740-4533

      - เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองนาคา จ.ระนอง 0-7782-8174.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น