วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ร่วมสืบสาน “ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2555” จ.เพชรบูรณ์


    ร่วมสืบสานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2555 ในวันที่ 13-17 ตุลาคม 2555 ณ วัดโบสถ์ชนะมารและศาลากลางหลังเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ชมขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ การแสดง แสง สี เสียง ตระการตา ชมการแข่งขันเรือยาว และเทศกาลอาหารอร่อย

        สำหรับ ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เป็นประเพณีที่ชาวเพชรบูรณ์ ได้ร่วมมือกันจัดขึ้นใน วันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งประวัติความเป็นมาของประเพณีอุ้มพระดำน้ำก็คือ

เมื่อประมาณ 400 ปีที่ผ่านมามีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งมีอาชีพหาปลาขาย และได้ไปหาปลาที่แม่น้ำป่าสักเป็นประจำทุกวัน อยู่มาวันหนึ่งก็ได้เกิดเรื่องที่ไม่มีใครให้คำตอบได้ว่า เกิดอะไรขึ้นเพราะวันนั้น ไม่มีใครจับปลาได้สักตัว จากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้นตรงบริเวณ วังมะขามแฟบ(ไม้ระกำ) ซึ่งปกติบริเวณนี้น้ำจะไหลเชี่ยวมาก จู่ๆน้ำก็หยุดไหล และมีหลายน้ำผุดขึ้นมา แล้วพระพุทธรูปก็ผลุดขึ้นมาด้วย ชาวบ้านจึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวขึ้นจากน้ำและนำไปประดิษฐานไว้ที่วัดไตรภูมิ เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบูรณ์ จนกระทั่งถึงวันสารทไทย หรือ วันแรม 15 ค่ำเดือนสิบ พระพุทธรูปองค์ดังกล่าว (พระพุทธรูปมหาธรรมราชา) ก็ได้หายไปจากวัด ชาวบ้านจึงช่วยกันตามหาและเจอพระพุทธรูป อยู่บริเวณวังมะขามแฟบ จากนั้นเป็นต้นมา พอถึงวันแรม 15 ค่ำเดือนสิบ ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ก็จะจัดงานซึ่งเรียกว่า “งานอุ้มพระดำน้ำ” ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2522 เป็นต้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น