วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

โนเกียกร้าว ‘Windows Phone 8’ บุกไทยปลายปีนี้

โนเกียประกาศวินโดวส์ โฟน 8 (Windows Phone 8) พร้อมเปิดตัวประเทศไทยปลายปีนี้แน่ ยันมือถือ Lumia พิมพ์ไทยได้ “แกรนท์ แมคบีธ” นายใหญ่ ไม่กังวลคู่แข่ง เชื่อ Lumia 920 และ Lumia 820 มีดีไล่กวดซัมซุง และแอปเปิลได้
      
       แกรนท์ แมคบีธ กรรมการผู้จัดการบริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สมาร์ทโฟน Lumia 920 และ Lumia 820 ที่เพิ่งตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ในมหานครนิวยอร์ก เป็นสมาร์ทโฟนที่โนเกียมีความภาคภูมิใจในที่จะนำเสนอ เพราะสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นนี้ถือว่าเป็นการพัฒนาอีกขั้นของตระกูล Lumia ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของฟีเจอร์การถ่ายภาพ การออกแบบตัวเครื่อง วัสดุ
    
 
       “โนเกียมีการออกแบบที่เป็นตัวของตัวเอง ทำให้ใครที่พบเห็นมือถือของโนเกียทุกรุ่นจะทราบได้ทันทีว่า นี่เป็นสินค้าของโนเกีย จึงทำให้เราไม่มีปัญหาในแง่ของการลอกเลียนด้านการออกแบบใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับ Lumia 920 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเป็นผลิตภัณฑ์ที่เราภูมิใจนำเสนอ เพราะเป็นสมาร์ทโฟนที่รวมจุดเด่นด้านการถ่ายภาพของ Nokia 808 PureView ใส่ในวินโดวส์ โฟน 8 ของ Lumia 920”
      
       แกรนท์ กล่าวว่า สมาร์ทโฟน Lumia 920 และ Lumia 820 จะเข้ามาจำหน่ายทันในช่วงปลายปีนี้ พร้อมกันยืนยันว่าสามารถพิมพ์ไทยได้ ส่วนเรื่องคู่แข่งของโนเกียในตลาดวินโดวส์ โฟน อย่าง ซัมซุง ที่แจ้งเกิด Ative S ผู้บริหารโนเกียไม่กังวลกับเรื่องนี้มากนัก
      
       “Lumia 920 และ Lumia 820 จะทันเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้ ส่วนเรื่องของช่วงเวลาจำหน่าย และราคานั้นยังคงบอกไม่ได้ เหตุเพราะในต่างประเทศยังไม่มีการเคาะราคาและวันจำหน่าย แต่เชื่อว่าคงเป็นปลายปีนี้ น่าจะพร้อมวางจำหน่ายได้ในประเทศไทย ในส่วน Samsung Ative S ที่ซัมซุงได้เปิดตัวในงาน IFA 2012 ที่เบอร์ลิน มองว่าโนเกียยังมีความได้เปรียบอยู่ สมาร์ทโฟน Lumia ตัวใหม่นี้ มีจุดเด่นด้านฮาร์ดแวร์ การถ่ายภาพที่นำเทคโนโลยีของ PureView มาใช้ ระบบแผนที่ที่เจาะลึกข้อมูลในประเทศไทยอย่างละเอียด ชุด Microsoft Office รวมถึงแอปพลิเคชันที่เป็นเอ็กซ์คลูซีฟ เช่น Angry Birds Roost ที่ลูกค้าโนเกียจะได้ใช้ก่อนแพลตฟอร์มอื่นๆ ถึง 3 เดือน”
      
       ทั้งนี้แกรนท์ ได้ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการที่โนเกีย เลือกใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟน 8 เป็นระบบปฏิบัติการหลัก ถือว่าเป็นการเดิมพันครั้งสุดท้ายของโนเกียหรือไม่ แกรนท์ได้ให้คำตอบว่า การเลือกเป็นพันธมิตรกับไมโครซอฟท์ เป็นการเดิมพันครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของโนเกียในธุรกิจสมาร์ทโฟน เวลานั้นโนเกียมีตัวเลือกไม่มากนัก หลังจากการปล่อยสมาร์ทโฟนตระกูล Lumia ออกมาในตลาดต่างประเทศในช่วง 3 ไตรมาสแรก ผลตอบรับของผู้บริโภคค่อนข้างดี ทั้งยังมียอดขายที่โตกว่าแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ และไอโอเอส จึงเชื่อว่าการเดิมพันครั้งนี้ของโนเกียน่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง
      
       นอกจากนี้แกรนท์ยังได้พูดถึงข่าวลือที่มีมาก่อนหน้านี้ว่า โนเกีย จะไม่เข้าร่วมออกบูธในงาน Mobile Expo ในเดือนตุลาคมนี้ แกรนท์ ได้ตอบข้อสงสัยนี้ว่า งาน Mobile Expo เปรียบเสมือนงานขายสินค้า ซึ่งโดยปกติงานขายสินค้าประเภทนี้ก็มีหลากหลายงาน เช่น J-Mart อีกทั้งในรอบนี้โนเกียยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จึงอาจไม่เข้าร่วมงาน Mobile Expo รอบนี้
      
       พร้อมกันนี้แกรนท์ ได้กล่าวปิดท้ายว่า ลูกค้าของโนเกียที่เคยซื้อ Lumia 900, Lumia 800, Lumia 710 และ Lumia 610 ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟน 7.5 จะไม่สามารถอัปเกรดเป็นระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟน 8 ได้ ส่วนนี้โนเกียจะมีมาตรการเยียวยาแก่ลูกค้าที่ซื้อ Lumia รุ่นดังกล่าว เช่นการอัปเกรดเป็นระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โฟน 7.8 หรือมีการทำ CSR อื่นๆ แต่ทั้งนี้ต้องรอให้วินโดวส์ โฟน 8 วางจำหน่ายก่อน ทางโนเกียจะประกาศให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น