วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

Nikon เปิดตัว D600 กล้อง DSLR Full Frame ขนาดเล็กที่สุด เบาที่สุด


Nikon แกะกล่องกล้องดิจิตอล SLR รุ่นใหม่ล่าสุด D600 กล้องแบบฟูลเฟรมจิ๋วแต่แจ๋วที่มีความเล็กและเบาที่สุดของNikon กับประสิทธิภาพเหนือชั้นด้วยระบบเซ็นเซอร์รับภาพ FX-format CMOS ความละเอียดสูงถึง 24.3 ล้านพิกเซล และยังมีระบบประมวลผลคุณภาพสูง EXPEED 3 ที่เหมือนกันกับกล้องดิจิตอล SLR ระดับสูงของNikon (D4, D800 และ D800E) ให้ความรวดเร็ว แม่นยำ และเปี่ยมประสิทธิภาพในการงาน

กล้อง D600 คือกล้องรุ่นล่าสุด ที่มีความกระทัดรัดที่สุดในบรรดากล้องดิจิตอล SLR แบบฟูลเฟรม ด้วยขนาด 141 (กว้าง) x 113 (สูง) x 82 (หนา) มม. และมีน้ำหนักเพียง 760 กรัม1 ทำให้ง่ายต่อการพกพา แต่ยังคงประสิทธิภาพในการถ่ายภาพ การประมวลผล การใช้งานโดยรวมที่มีคุณภาพสูง และมีความคงทนของกล้องดิจิตอล SLR แบบฟูลเฟรมระดับไฮ-เอนด์ตัวก่อนๆ ของNikon นอกจากนี้ยังมีระบบเซ็นเซอร์รับภาพ FX-format CMOS รุ่นล่าสุด ที่มีความละเอียดสูงถึง 24.3 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับระบบประมวลผล EXPEED 3 เหมือนกันกับกล้องดิจิตอล SLR ระดับสูงของNikon นอกจากนี้ D600 ยังมีฟังก์ชั่นการทำงานล้ำสมัย อาทิ ช่องมองภาพแบบออพติคอล ซึ่งครอบคลุมการมองเห็นได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์2 นอกจากนี้ยังมีหน้าจอแสดงผล LCD ขนาด 3.2 นิ้ว เพื่อการชมภาพที่ชัดเจนในมุมกว้าง และตัวกล้องยังได้มีการซีลยางกันฝุ่นและละอองน้ำเหมือนกับ D800 และ D800E อีกด้วย ที่ยอดเยี่ยมไปกว่านั้น กล้องระบบ FX ตัวนี้ยังรองรับการทำงานกับเลนส์ชุด DX NIKKOR ทำให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะถ่ายภาพนิ่งหรือภาพยนตร์ก็ตาม กล้อง D600 ให้ประสิทธิภาพในการทำงานความละเอียดสูงอย่างเต็มเปี่ยมที่ 24.3 ล้านพิกเซล เมื่อถ่ายวิดีโอแบบ Full-HD (1920 x 1080/30p) ซึ่งกล้องรุ่นนี้ ยังเพียบพร้อมด้วยฟังก์ชั่น Multi-area mode Full-HD D-Movie ให้อิสระในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์ได้ทั้งในรูปแบบ FX และ DX
กว่าจะมาเป็นกล้อง D600 ที่ผ่านมา Nikonได้เสริมความแข็งแกร่งและขยายฐานตลาดสำหรับกล้องดิจิตอล SLR ในรูปแบบฟูลเฟรม ด้วยรุ่น D4 กล้องดิจิตอล SLR ระดับแฟล็กชิปเปี่ยมความสามารถที่ให้ภาพความละเอียดสูงและประสิทธิภาพในการ ทำงานสูงสุด ตามมาด้วยNikon D800 และ D800E กล้องดิจิตอล SLR ความละเอียดสูงระดับ 36.3 ล้านพิกเซลในระบบเซ็นเซอร์รับภาพ FX-format CMOS สำหรับผู้ที่ต้องการภาพถ่ายคุณภาพและรายละเอียดสูง กล้อง D600 ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสนุกกับการใช้งานกล้องในรูปแบบ FX ในวงกว้างขึ้น กล้องรุ่นนี้ให้ประสิทธิภาพเหนือระดับในการประมวลผล ความละเอียดของภาพ การใช้งานโดยรวม และมีความคงทนของกล้องดิจิตอล SLR แบบฟูลเฟรมระดับไฮ-เอนด์ตัวก่อนๆ ของNikon ทั้งหมดนี้รวมอยู่ในตัวกล้องที่มีขนาดเบากระทัดรัดที่ง่ายต่อการใช้งาน D600 ไม่เพียงแต่จะเหมาะกับกลุ่มผู้ที่เริ่มต้นก้าวสู่การถ่ายภาพระดับมืออาชีพ และช่างภาพมือโปรเท่านั้น แต่ยังเหมาะกับผู้รักการถ่ายภาพที่ต้องการสร้างสรรค์ภาพถ่ายรูปแบบใหม่ๆ

คุณสมบัติพื้นฐานของกล้องNikon D600

1. กล้องดิจิตอล SLR แบบฟูลเฟรมที่มีขนาดกระทัดรัดและมีน้ำหนักเบาที่สุด กล้อง D600 มีขนาดประมาณ 141 (กว้าง) x 113 (สูง) x 82 (หนา) มม. และมีน้ำหนักเพียง 760 กรัม1 ทำให้กล้องรุ่นนี้มีขนาดกระทัดรัดและเบาอย่างมาก นอกจากนี้ บริเวณด้านบนและด้านหลังของกล้องยังทำด้วยแมกนีเซียม อัลลอยที่มีน้ำหนักเบาและทนทาน พร้อมทั้งซีลเพื่อช่วยป้องกันฝุ่นและละอองน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เหมือนๆ กับกล้องรุ่น D800 และ D800E

2. กล้องดิจิตอลแบบฟูลเฟรม ที่มาพร้อมกับระบบเซ็นเซอร์รับภาพ FX-format CMOS ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล ใหม่ล่าสุด ที่ให้ภาพที่มีคุณภาพและความละเอียดสูง ภายใต้ระดับความไวแสงที่หลากหลาย กล้อง D600 มาพร้อมกับระบบเซ็นเซอร์รับภาพ FX-format CMOS ความละเอียด 24.3 ล้านพิกเซล ทำให้มีสัดส่วนระหว่างสัญญาณต่อสัญญาณรบกวน (SNR) และระดับความไวแสงที่หลากหลาย กล้องรุ่นนี้รองรับระดับความไวแสงตั้งแต่ ISO100 ไปจนถึง ISO6400 ทำให้ภาพที่ได้มีความงดงาม มีสัญญาณรบกวนน้อยและได้สีที่คมชัด และยังสามารถรองรับช่วงขยายเพิ่มเติมตั้งแต่ ISO 50 (Lo-1) ไปจนถึง ISO 25600 (Hi-2) นอกจากนี้ เมื่อใช้ร่วมกับเลนส์ NIKKOR ที่มีเทคโนโลยีออพติคอลล้ำสมัยของNikon จะยิ่งทำให้ระบบเซ็นเซอร์รับภาพ FX-format CMOS มีประสิทธิภาพทำให้ภาพสวยคมชัด และมีความละเอียดยิ่งขึ้น

3. ระบบประมวลผล EXPEED 3 ที่มีอยู่ใน D600 เพิ่มประสิทธิภาพที่เหนือกว่าด้วยความเร็วและไฟล์คุณภาพสูง กล้อง D600 มีระบบประมวลผลภาพ EXPEED 3 ที่เหมือนกับกล้องแบบฟูลเฟรมรุ่น D4 D800 และ D800E ของNikon ระบบประมวลผลภาพ EXPEED 3 ที่พัฒนาขึ้นสำหรับกล้องดิจิตอล SLR ให้คุณภาพของภาพที่ดีขึ้นและความเร็วของการประมวลผลที่เร็วยิ่งขึ้น ให้ภาพสีสันสดใสสมจริง และแสดงโทนสีได้อย่างหลากหลาย นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการลดสัญญาณรบกวนด้วยระบบลดสัญญาณรบกวนขั้นสูง สำหรับภาพถ่ายที่ความไวแสงสูงในสถานที่ที่มีแสงน้อย และยังคงรักษาความคมชัดของภาพไว้ได้อย่างดี พร้อมระบบลดสัญญาณรบกวน ที่ได้รับการออกแบบสำหรับโหมดการถ่ายภาพยนตร์ในที่แสงน้อยโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับการใช้งานในทุกสภาพแสง

4. ประสิทธิภาพในการทำงานที่เหนือระดับ เซ็นเซอร์โฟกัส Multi-CAM4800 สามารถจับจุดโฟกัสได้ 39 จุด เซ็นเซอร์แบบCross-type จำนวน 9 จุดตรงกลางของกรอบภาพ นอกจากนี้ จุดโฟกัสอีก 7 จุด (แบ่งเป็นจุดโฟกัสแนวตั้ง 5 จุด และจุดโฟกัสด้านบนและล่างอีกอย่างละ 1 จุด) ยังสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่อมีการใช้เลนส์ขนาดรูรับแสงสูง สุดที่ f/8 ทำให้การโฟกัสมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้นเมื่อถ่ายภาพที่ใช้เลนส์ NIKKOR Super-telephoto ร่วมกับ Teleconverter (2.0x) ที่มากไปกว่านั้น กล้องรุ่นนี้ยังมีการติดตั้งระบบ Scene Recognition System ซึ่งจะประมวลรายละเอียดด้านความสว่างและสีของซีนนั้นๆ ด้วยเซ็นเซอร์วัดแสง RGB 2,016 pixel RGB และจะใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการใช้งานออโต้โฟกัสและการเปิดรับแสงอัตโนมัติ การควบคุมแฟลชอัตโนมัติ i-TTL ตลอดจนการปรับสมดุลแสงสีขาวอัตโนมัติทำได้อย่างแม่นยำอีกด้วย D600 ยังมาพร้อมกับช่องมองภาพที่ครอบคลุมการมองเห็นภาพ 100% ด้วยกำลังขยาย 0.7 เท่า จอภาพ LCD ขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 921,000 จุด พร้อมระบบควบคุมความสว่างจอภาพอัตโนมัติ ยังช่วยให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีช่องบรรจุแผ่นการ์ดแบบ SD สองช่อง (ใช้ได้กับ SDXC และ UHS-I*)

5. บันทึกภาพเคลื่อนไหวระดับ Full HD ความละเอียดที่ 1920x1080/30p และระบบ Muti-area mode ที่เพิ่มอิสระแห่งการถ่ายทำภาพยนตร์ที่สร้างสรรค์ในรูปแบบ FX และ DX เพียงกดปุ่มบันทึกภาพยนตร์ซึ่งอยู่ใกล้กับชัตเตอร์ ผู้ใช้ก็สามารถบันทึกภาพยนตร์ที่ความละเอียดที่เหนือกว่า ผ่านการประมวลผลข้อมูลด้วยเซ็นเซอร์รับภาพความละเอียดสูง 24.3 ล้านพิกเซล ไม่เพียงแต่ D600 จะสามารถบันทึกภาพยนตร์ความคมชัดสูงระดับ Full HD 1920x1080p/30-fps ได้เท่านั้น แต่ยังสามารถบีบอัดภาพวิดีโอ H.264/MPEG-4 AVC สามารถบันทึกภาพยนตร์คุณภาพสูงที่ได้ความยาวสูงสุด 29 นาที 59 วินาที ฟังก์ชั่น Multi-area Mode D-movie ช่วยให้สามารถเลือกรูปแบบพื้นที่การบันทึกภาพยนตร์ได้ 2 รูปแบบ2 ได้แก่ FX Format และ DX Format ทำให้สามารถบันทึกภาพยนตร์ความคมชัดสูงระดับ 1920x1080p/ 30-fps (ทั้งระบบ FX และ DX) ซึ่งการถ่ายภาพยนตร์ด้วยเซ็นเซอร์ FX ทำให้ได้ภาพที่มีขนาดใหญ่ และได้ภาพแบบชัดตื้น ที่มีข้างหลังเบลอร์ ขณะที่การใช้เซ็นเซอร์ DX เป็นระบที่นิยมใช้ในการบันทึกภาพยนตร์ และสามารถดึงวัตถุที่ถูกถ่ายเข้ามาใกล้ด้วยเลนส์ทางยาวโฟกัสสั้น กล้อง D600 ยังมีช่องสำหรับเสียบหูฟังเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเช็คเสียง อีกทั้งยังสามารถดูภาพได้จากจอแสดงผลในกล้องและจอต่อภายนอกไปพร้อมๆ กันอีกด้วย ไฟล์ภาพยนตร์ที่ไม่ได้ถูกบีบอัดยังสามารถส่งต่อไปยังเครื่องอัดตัวนอกได้โดย ผ่านสาย HDMI นอกจากนี้ยังมีระบบ Time-lapse photography ยังทำให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนที่ช้า เช่น ถ่ายภาพดอกไม้กำลังผลิบาน ภาพก้อนเมฆกำลังเคลื่อนตัว ตามช่วงเวลาที่กำหนด จากนั้นกล้องจะสามารถรวมเอาภาพนิ่งมารวมกันเพื่อให้เกิดภาพเคลื่อนไหว

6. ความสามารถในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนด้วย WU-1b Wireless Mobile Adapterด้วยอุปกรณ์ WU-1b Wireless Mobile Adapter (จำหน่ายแยก) ผู้ใช้จะสามารถถ่ายโอนภาพคุณภาพสูงจากกล้องดิจิตอล SLR ไปยังสมาร์ทโฟน1 และยังสามารถใช้สมาร์ทโฟนเหล่านี้เป็นตัวควบคุมการแสดงภาพได้อีกด้วย ภาพที่ถ่ายจากกล้อง D600 จะถูกถ่ายโอนภาพแบบไร้สาย2 (ไม่สามารถใช้งานในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้) โดย WU-1b จะโอนถ่ายภาพได้ทันทีทำให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดภาพขึ้นบล็อกหรือโซเชี่ยล เน็ตเวิร์คต่างๆ เพื่อแบ่งปันกับเพื่อนๆ และครอบครัวได้
  • สามารถตอบสนองได้รวดเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องความเร็วสูงสุด 5.5 ภาพต่อวินาที* นอกจากนี้กล้องยังพร้อมใช้งานทันที่ภายใน 0.13 วินาที1 หลังเปิดสวิทซ์ทำงาน และมีความสามารถในการถ่ายภาพหลังจากการกดชัตเตอร์ 0.052 วินาที และยังมีระบบ Virtual horizon แสดงระดับการเอียงกล้องทั้งแนวตั้งและแนวนอน
  • มาพร้อมกับแฟลชหัวกล้องที่ครอบคลุมเลนส์มุมกว้าง 24มม. ไกด์นัมเบอร์ 12/39 (เมตร/ฟุต, ISO 100, 20°C/68°F) ผู้ใช้ยังสามารถสั่งงานจากแฟลชหัวกล้องเพื่อควบคุมการทำงานของแฟลชตัวอื่นๆ แบบไร้สายได้มากกว่าสองกลุ่ม
  • Multi-Power Battery Pack MB-D14 ตัวใหม่ล่าสุด (จำหน่ายแยก) เพื่อเพิ่มการใช้งานแบตเตอรี่ Li-ion Batteries EN-EL15 และ AA batteries (alkaline, lithium, Ni-MH).
  • ความทนทานของชัตเตอร์ในกล้องรุ่นนี้ได้รับการทดสอบมาแล้วว่าสามารถใช้งานได้ มากกว่า 150,000 ครั้ง และรองรับความเร็วชัตเตอร์สูงสุด 1/4000 วินาที พร้อมกับความสัมพันธ์แฟลช 1/200 วินาที โดยชัตเตอร์ในรุ่นนี้ยังสามารถตรวจสอบอัตโนมัติหากมีความผิดพลาดระหว่างความ เร็วชัตเตอร์ที่ตั้งไว้กับความเร็วชัตเตอร์จริง
  • กลไกล็อกการเปลี่ยนโหมดถ่ายภาพโดยไม่ตั้งใจ ระบบการใช้งานกล้องรุ่นนี้ยังได้รับการออกแบให้หน้าปัดที่ใช้ปรับโหมดอยู่ในตำแหน่งบน
  • ปุ่มปรับ Picture Control และปุ่มบันทึกภาพยนตร์ทำให้ง่ายต่อการใช้งาน
  • การถ่ายภาพแบบ Live View สามารถเลือกการถ่ายภาพนิ่งและถ่ายภาพเคลื่อนไหว
  • ซอฟแวร์ปรับแต่งภาพ View NX 2 ที่มาพร้อมกับกล้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น