วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

หลวงปู่ไข่ วัดบางเลน จังหวัดสุพรรณบุรี



วัดบางเลน ตั้งอยู่ณ ต.กฤษณษ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี อยู่ริมแม่น้ำสุพรรณบุรี เป็นวัดสร้างใหม่ในรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสิทร์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จผานมาโดยทางชบมารค พอถึงแหลมตรงที่สร้างวัดพระองค์เสด็จขึ้นไปเห็นทวดของหลวงพ่อไข่กำลังเก็บถั่วงาอยู่ พระองค์ดำรัสว่าที่ดินตรงนี้เหมาะแก่การสร้างวัด ทวดของหลวงพ่อไข่บอกว่าเป็นของแกเอง พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเข้าอยู่หัว จึงขอให้สร้างวัดแล้วพระราชทานนามว่า วัดเกาะแก้ววงเดือน แต่ประชาชนถนัดปากแต่ วัดบางเลน เพราะมีเลนมาก

หลวงพ่อไขี ธมฺมรฺงสี เจ้าอาวาสวัดบางเลนเกิดเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2430 ชาติภูมิบ้านบางเลน ต.กฤษณา อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี บิดาชื่อกอน มารดาชื่ออุ่ม มีพี่น้องด้วยกัน 7 คน อุปสมบทที่วัดโบสถ์ดอนลำแพน ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง เมื่อพ.ศ. 2451 โดยมีพระอาจารย์สน เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระอาารย์พรหม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงพ่อไข่ไม่รู้จักหนังสือเลย แต่สมองดี บงชได้ไม่เท่าไร ก็อ่านหนังสือได้คล่อง สวดเจ็ดตำนานไม่มีผิด ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานกับ หลวงพ่อเอี่ยม และหลวงพ่อสมวัดดอนบุปผาราม

ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้ดังต่อไปนี้

1.เหรียญรุ่นแรก เนื้ออัลปาก้า รูปไข่ หลวงพ่อนั่งกางข้อศอกขวา 1500 เหรียญ มักจะเรียกกันว่า รุ่นแขนกาง สร้างปีพ.ศ.2502

2.เหรียญรุ่น 2 เนื้ออัลปาก้า เหมือนรุ่นแรกทั้งหมด เพียงแต่ข้อศอกหุบเข้าเท่านั้น 20,000 เหรียญ สร้างประมาณปลายปี 2502

3.เหรียญรุ่น 3 เป็นรุ่นเสาร์ห้า จำนวน 8000 เหรียญ พ.ศ.2509

4.เหรียญรุ่น 4 และแหนบ 3000 อัน พ.ศ.2512

5.เหรียญรุ่น 5 รูปเสมากะหลั่ยทอง 5000 เหรียญ พ.ศ. 2515

7.รูปเหมือนผง จำนวน 10,000 องค์โดยหลวงพ่อหยด ซิตสาโร ผู้สืบทอดวิชาหลวงพ่อไข่ เป็นผู้ทำและปลุกเสกเอง เอาอัฐิธาตุเถ้าถ่าน สบงจีวร ผมของหลวงพ่อ นำเอาป่นรวมกันกับผงเกสรร้อยแปด ผงอิทธเจ ปถมังใช้รูปเหรียญรุ่นแรกทำเป็นแม่พิมพ์ สวยงาม สร้างเมื่อพ.ศ. 2516 เป็นที่นิยมกันมาก

พระพุทธคุณของวัตถุมงคลของหลวงพ่อไข่ นั่นมีผู้ประสบมาแล้ว ถูกยิง ถูกฟัน และอุบึติเหตุจากรถยนต์หลายราย แต่ไม่เป็นไรเลย ถือว่าเป็นยอดแห่งพระเครื่องสายแคล้วคลาด คงกระพัน.

เจ้าอาวาสรุ่นต่อๆมา เช่นหลวงพ่อทองหยด พระอาจารย์เอกสิทธ์ ล้วนแล้วแต่มีวิชาดี ปลุกเสกพระเครื่อง ที่ทรงพุทธคุณอย่างแท้จริง ได้รับการยอมรับนับถือจากประชาชนทั่วสุพรรณบุรี และ ยังแผ่ขยายไปทั่วประเทศ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น