วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

จุดกำเนิดของร่ม


ช่วงหน้าฝนแบบนี้มองไปทางไหนเป็นต้องเห็นเพื่อนๆ ถือร่มแทบจะทุกคน นอกจากจะช่วยป้องกันการเป็นโรคหวัดในเบื้องต้นแล้ว เดี๋ยวนี้ ร่ม เค้ามีการออกแบบได้สวย น่าใช้มากๆ บางลายเห็นแล้ว อยากจะได้มาครอบครอง แต่ก่อนที่เราจะไปชม แฟชั่นร่มสวยๆ เกร็ดดี้มีประวัติความเป็นมาของร่ม มาฝากด้วย

ร่ม ถือกำเนิดขึ้นในดินแดนเมโสโปเตเมีย ดินแดนที่มีอากาศร้อนและกันดารฝนสุด ๆ เมื่อประมาณ 3,500 ปีมาแล้ว ในยุคเริ่มแรก ร่ม ไม่ได้มีไว้กันฝน แต่มีไว้ใช้เพื่อบังแดดเท่านั้น ต่อมาบรรดาผู้หญิงก็เริ่มที่จะเรียนรู้วิธีการทำร่มแบบใหม่ ที่นอกจากจะกันแดดได้แล้ว ยังสามารถกันฝนได้ด้วย โดยการใช้น้ำมันทาลงบนร่มกระดาษให้ทั่ว ซึ่งร่มก็จะสามารถกันน้ำได้ (ว้าว... ผู้หญิงเราฉลาดมาตั้งแต่ยุคโบราณเลยนะเนี่ย)

อย่างไรก็ตาม ในสมัยก่อนผู้ที่กางร่มส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง เพราะเขามีความเชื่อกันว่า หากผู้ชายคนไหนกางร่ม จะโดนสบประมาทว่าเป็นคนอ่อนแอ จนกระทั่งปี ค.ศ.1750 โจนาส แฮนเวย์ ชายชาวอังกฤษ เป็นชายคนแรกที่ลุกขึ้นมาพกร่ม ท่ามกลางเสียงเย้ยหยันของคนรอบข้าง (ก็ผู้ชายคนอื่นเขาไม่กางกันนี่นา) แต่เขาไม่สนใจ และยังยืนยันว่าจะพกร่มต่อไป ต่อมาไม่นาน... การพกร่มจึงกลายเป็นที่ยอมรับของคนอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายก็ตาม จนถึงทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น