วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2555

สำเร็จ! นกกระเรียนพันธุ์ไทยเริ่มวางไข่


 นกกระเรียนพันธุ์ไทยใกล้สูญพันธุ์ ที่สวนสัตว์ จ.นครราชสีมา นำมาเพาะเลี้ยงและปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ชุ่มน้ำ จ.บุรีรัมย์ เริ่มทำรังวางไข่แล้ว
             หลังองค์การสวนสัตว์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และวิทยาลัยมหิดล ได้นำนกกระเรียนพันธุ์ไทยหายากที่ใกล้สูญพันธุ์   มาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ และเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ ที่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก   อ.เมือง และอ่างเก็บน้ำสนามบิน  อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ในโครงการ "ทดลองปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่พื้นที่ชุ่มน้ำธรรมชาติ" ในปี 2554 และ 2555 รวมจำนวน 26 ตัว ในจำนวนนี้พบซากตายไปแล้ว 3 ตัว 2 ตัวไม่ทราบสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ส่วนอีก 1 ตัวน่าจะเกิดจากการล่าของชาวบ้านที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์   ที่เหลืออีก 23 ตัว สามารถปรับตัวดำรงชีวิตและหากินในพื้นที่ชุ่มน้ำในเขตพื้นที่จังหวัดได้ตามธรรมชาติ  

             และล่าสุดพบว่านกกระเรียนจำนวน 3 คู่ ที่นำมาเพาะเลี้ยงไว้ที่พื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด นกกระเรียนเพศเมียได้เริ่มทำรังวางไข่แล้ว 1 ตัว ถือว่าการทดลองปล่อยนกกระเรียนคืนสู่ธรรมชาติประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่ง  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรมและการดำรงชีวิตของนก เพื่อประเมินผลอยู่อย่างใกล้ชิด
      

             ด้านนายไชยพร    ทับทิมทอง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ยังได้ร้องขอประชาชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ หากพบเห็นนกกระเรียนพันธุ์ไทยที่นำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเพื่อเพาะขยายพันธุ์    อย่าไปล่าหรือทำร้าย เพื่อให้นกกระเรียนพันธุ์ได้มีการแพร่ขยายพันธุ์เพิ่มมากขึ้น ไม่ให้สูญพันธุ์เหมือนในอดีตที่ผ่านมา หากผู้ใดฝ่าฝืนล่าหรือทำร้ายจะมีโทษตาม พ.ร.บ.สัตว์ป่าคุ้มครอง ปรับไม่เกิน 40,000 บาท จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น