วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

ซื้อโน้ตบุ๊กทั้งทีเน้นซีพียูหรือการ์ดจอดีกว่ากัน


เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ user มักจะถามเข้ามาว่าซื้อโน้ตบุ๊กทั้งทีเน้นซีพียูหรือการ์ดจอดีกว่ากัน
โน้ตบุ๊กหลายๆรุ่นที่วางขายตามท้องตลาดมักจะมีจุดเด่นจุดด้อยที่ต่างกัน โดนในงบประมาณที่เท่ากันรุ่นนึงอาจจะได้ซีพียู Core i7 แรงแต่กลับได้การ์ดจอรุ่นล่างๆ ขณะที่อีกรุ่นได้แค่ Core i5 แต่ได้การ์ดจอที่แรกเล่นเกมส์ได้ดีกว่า ทำให้ user หลายๆท่านสับสนว่าจะซื้อแบบไหนดี ผมมีคำตอบมาให้ เอาจากการใช้งานจริงไม่ต้องมองผลทดสอบเลย โดยเน้นงบประมาณจำกัดเป็นหลักนะจะบอกให้

image
เน้นซีพียู
ถ้าท่านแทบไม่ได้เล่นเกมส์อะไรเลย เอาแต่แปลงไฟล์หนังลง  iPad หรือ Zip ไฟล์เป็นชีวิตจิตใจ แรนเดอร์ไฟล์ 3D ท่านคิดถูกแล้วครับที่ต้องเน้นซีพียูเพราะซีพียูตัวแรงๆอย่าง Core i7 นั้นสามารถแปลงไฟล์ต่างๆได้รวดเร็ว แตกไฟล์ได้ทันใจนักแบบซีพียูตัวอื่นทาบไม่ติดเลย แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านต้องคำนึงถึงเลย Core i7 (Quad Core) นั้นกินไฟมากกว่าซีพียูทุกรุ่นถ้าท่านไม่ได้ใช้งานพวกนี้มากๆจริงๆผมว่าซื้อ Coer i7 ไปก็เกินความจำเป็นนะครับ
เน้นการ์ดจอ
user ส่วนใหญ่ผมจะแนะนำให้ดูรุ่นการ์ดจอสูงๆดีกว่าครับเพราะเราสามารถตอบสนองได้ ทั้งการใช้งานทั่วไปและเล่นเกมส์ด้วย เพราะเกมส์ส่วนใหญ่นั้นต้องการสเปกการ์ดจอสูงๆเป็นหลักขณะที่ซีพียูนั้นรุ่น ต่ำๆอย่าง Pentium ก็สามารถเล่นได้ เพราะฉะนั้นถ้าท่านต้องการเล่นเกมส์เป็นหลัก หรือเน้นใช้งานแบบผสมๆไม่เฉพาะเจอะจงเน้นการ์ดจอจะดีกว่า เพราะซีพียูก็ทำงานได้เหมือนๆกัน แต่อาจจะช้ากว่าบ้าง แต่ถ้าการืดจอต่ำไปจะทำให้เล่นเกมส์ได้แย่ถึงขั้นเล่นไม่ได้เลยก็มีนะครับ
image
ส่วนตัวถ้าผมไม่ได้ทำงานแบบบ้าพลังของซีพียูเป็นหลัก ผมจะเน้นที่การ์ดจอมากกว่าครับซีพียูช้าบ้างแต่ก็เล่นเกมส์หนักๆได้ แถมยังประหยัดพลังงานอีกด้วยนะครับ เพราะแม้จะเป็นการ์ดจอแยก แต่เราก็สามารถเลือกสลับไปใช้การ์ดจอออนบอร์ดเพื่อประหยัดพลังงานได้ แต่ซีพียูเราเลือกให้สลับมาเป็นรุ่นต่ำเพื่อประหยัดพลังงานไม่ได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น