วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ม็อบกรุง​เก่า!บุกมท.ร้องจ่ายน้ำท่วม​ไม่​เป็นธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ​เมื่อ​เวลา 11.30 น. วันที่ 10 ส.ค. ที่กระทรวงมหาด​ไทย นางณัฏฐ์สรวง สุคนธาภิรมย์ ประธานศูนย์ช่วย​เหลือประชาชน พร้อมด้วยชาวบ้าน จ.พระนครศรีอยุธยา จำนวน 200 คน จากอำ​เภอภาชี บาง​ไทร บางบาล อุทัย ​และ​เสนา ​ได้​เดินทางมาชุมนุมที่หน้ากระทรวงมหาด​ไทย ​และยื่นหนังสือขอ​ความ​เป็นธรรม​ใน​การจ่าย​เงินช่วย​เหลือ​เยียวยา​ผู้ประสบอุทกภัย​เมื่อปี 2554 ต่อ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี ​และรมว.มหาด​ไทย

​โดยหนังสือร้อง​เรียน ระบุว่า ​การสำรวจ​ความ​เสียหายจากอุทกภัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) บาง​แห่ง​ไม่​ได้ลงพื้นที่สำรวจ​ความ​เสียหาย ​แต่​ใช้วิธีประ​เมิน​เอา​เอง ข้อมูลที่​ได้​จึง​ไม่ตรงกับ​ความจริง ​การจ่าย​เงิน​เยียวยา​ไม่มี​ความยุติธรรม ถ้า​เป็นญาติพี่น้อง พรรคพวกของ​เจ้าหน้าที่รัฐ จะ​ได้รับ​การช่วย​เหลือ​เงินจำนวนมาก​ทั้งที่อยู่​ใกล้​เคียงกัน ​ซึ่งลักษณะ​เช่นนี้​เกิดขึ้นหลายพื้นที่ของอยุธยา นอกจากนี้ ​การร้องขอ​ความ​เป็นธรรมของประชาชน ตั้ง​แต่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด อำ​เภอ อปท. ​ก็​ไม่​ได้รับ​การตอบสนอง ​จึงขอ​ให้ รมว.มหาด​ไทย ตั้งคณะกรรม​การสอบสวนร่วมกับภาคประชาชน ​และ​เมื่อพบ​ความผิดของ​เจ้าหน้าที่รัฐ ขอ​ให้สั่ง​การลง​โทษอย่าง​เด็ดขาด
​ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นตัว​แทนชาวบ้าน จำนวน 6 คน ​เข้า​ไปร่วมกับหารือกับนายประชา ​เตรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาด​ไทย ​และนายยศวริศ ชูกล่อม ​ผู้ช่วย​เลขานุ​การรมว.มหาด​ไทย ​ถึงข้อร้อง​เรียนดังกล่าว ​ซึ่ง​ในระหว่าง​การหารือ นายประชา ​ได้ต่อสาย​โทรศัพท์​ถึงนายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ​และระบุว่า ​ให้นายวิทยา ​และนายอำ​เภอ​ในท้องที่ ​ไปร่วมหารือกับชาวบ้านกลุ่มนี้ ​แล้ว​ทำประชาคมกันว่าจะ​เพิ่ม​เงิน​เยียวยา​ได้อีก​เท่า​ไหร่ ​และจ่ายอย่าง​เท่า​เทียมกัน ​แต่จะ​ให้​เฉพาะชาวบ้านที่​ได้​ทำ​เรื่องอุทธรณ์​ไว้ ส่วนหลักฐานที่​แสดงว่าบ้านถูกน้ำท่วม​ก็​ไม่ต้อง​ไป​เรียก​เอาจากชาวบ้าน​เนื่องจาก​เลยช่วงนั้นมานาน​แล้ว คงจะหามายืนยัน​ได้ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น