วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กินถั่วลดไขมันในเลือด

 ไขมันในถั่วแมล็ดแห้งเป็นไขมันที่ดี ไม่เกาะเส้นเลือด ช่วยลดคลอเรสเตอรอลที่เป็นตัวการทำให้เส้นเลือดตีบ ไขมันในถั่วเป็นไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดที่มีประโยชน์ หรือเรียก โอเมก้า 3 ความจริงเป็นกรดไขมันที่แตกตัวได้ง่ายที่ตำแหน่งที่ 3 จากท้ายสุดของโมเลกุล กินกรดไขมันพวกนี้แล้วร่างกายไม่สะสมคลอเรสเตอรอล จึงแนะนำให้กินถั่วแทนเนื้อสัตว์ในบางมื้อ

อาหารมีส่วนมากที่จะทำให้คนมีอายุยืนหรืออายุสั้น อายุเฉลี่ยของผู้ชายไทย 66 ปี หญิงไทย 74 ปี น่าสังเกตว่าผู้ชายไทยใช้ชีวิตเปลืองมาก อาจรวมการตายจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ที่ผู้ชายใช้มากกว่าผู้หญิง และขับท้ามฤตยูมากกว่าผู้หญิงก็ได้
ลองสังเกตร้านอาหารช่วงเวลาเย็นหลังเลิกงาน มองเข้าไปในร้านไหนๆ ก็มีแต่ผู้ชายนั่งรับประทานเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ ผู้หญิงทำงานนอกบ้านเท่ากัน แต่เลิกงานรีบกลับบ้านไปดูแลลูก ทำกับข้าวให้คนทั้งบ้านกิน และผู้หญิงส่วนมากไม่นิยมทานเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์

ถึงผู้หญิงจะมีอายุยืนมากกว่าผู้ชายมาก แต่ที่น่ากลัวคือ มีผู้หญิงอ้วนมากขึ้น และเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจมากขึ้น มีอาการหนักถึงขั้นเส้นเลือดแตกจนเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ไปครึ่งตัว ช่วยตัวเองไม่ได้ เดินไม่ได้ จะกินอาหาร จะนอน จะขับถ่าย ต้องมีคนช่วยจับยกร่างกาย หลายคนคิดว่าถ้าต้องเป็นอย่างนั้นตายเสียดีกว่า แต่จะตายเองก็ตายไม่ได้เสียด้วย



อาหารกำหนดความแข็งแรงหรือ อ่อนแอได้มาก พร้อมๆ กับการออกกำลังกาย การได้รับอากาศบริสุทธิ์ ดูคนมีอายุเกินร้อยไม่มีคนไหนที่อ้วน สมัยก่อนคนไทยไม่กินอาหารมัน ไขมันที่ใช้มีแต่กะทิ เพราะการจะปอกมะพร้าว ขูดมะพร้าว คั้นกะทิเป็นเรื่องยุ่งยาก สมัยนี้เปิดกล่องเทออกมาก็ได้กะทิ น้ำมันก็มีอยู่ในขวดข้างเตาที่ทำอาหาร คนกินแกงกะทิ กินอาหารทอด อาหารผัดมากขึ้น มีคนอ้วนมากขึ้น

ไขมันในถั่วแมล็ดแห้งเป็นไขมันที่ดี ไม่เกาะเส้นเลือด ช่วยลดคลอเรสเตอรอลที่เป็นตัวการทำให้เส้นเลือดตีบ ไม่ต้องห่วงคลอเรสเตอรอลในอาหาร ถ้าอาหารมาจากพืชจะไม่มีคลอเรสเตอรอล อาหารที่มาจากสัตว์มีคลอเรสเตอรอลมากบ้างน้อยบ้าง แต่ไขมันในถั่ว เช่น ถั่วลิสง ถั่วเหลือง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วปากอ้า เป็นไขมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดที่มีประโยชน์ หรือเรียก โอเมก้า 3 ความจริงเป็นกรดไขมันที่แตกตัวได้ง่ายที่ตำแหน่งที่ 3 จากท้ายสุดของโมเลกุล กินกรดไขมันพวกนี้แล้วร่างกายไม่สะสมคลอเรสเตอรอล จึงแนะนำให้กินถั่วแทนเนื้อสัตว์ในบางมื้อ



ถั่วเมล็ดแห้งมีไขมันอยู่มาก กินแล้วอิ่มทน มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตด้วย จึงเป็นอาหารที่ให้สารอาหารหลายชนิด คนที่อายุยืนทั้งหลายมักให้สัมภาษณ์ว่า กินถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ อาจจะกินเป็นเม็ด กินเป็นเต้าหู้ หรือกินถั่วอบกรอบ ฝรั่งกินขนมปังกับเนยถั่วเป็นอาหารว่างประจำวัน เลิกโรงเรียนมา ทาเนยถั่วบนขนมปัง

คนไทยกิน ถั่วลิสงต้ม ถั่วทอด กระยาสารทเป็นอาหารว่างที่อิ่มทนและราคาไม่แพง กินกับกล้วยไข่ได้สารอาหารเท่ากับกินข้าวทั้งมื้อ ต้องเลือกซื้อกระยาสารทที่มีถั่วมีงามากๆ บางทีได้แต่ข้าวกับน้ำเชื่อม กินแล้วอ้วนเร็วเท่าๆ กับกินขนมหวาน เมื่อกินแล้วต้องอดอย่างอื่นๆ ไม่ใช่กินข้าวจนอิ่มแล้วกินกระยาสารทเป็นขนม แบบนี้เพิ่มน้ำหนักแทนที่จะลดไขมันในเลือด

ถั่วลิสงอิ่มนานกว่ากินข้าว ในถั่วลิสงมีน้ำมันมากกว่าในเนื้อสัตว์หลายชนิด เมื่อเติมถั่วลิสงคั่วบดลงในก๋วยเตี๋ยวต้มยำ จะอิ่มมากกว่ากินก๋วยเตี๋ยวธรรมดา

ถั่วอบ ถั่วคั่ว ถั่วทอด เป็นอาหารว่างทุกวัน ช่วยลดไขมันในเลือด ใช้เป็นอาหารเรียกน้ำย่อยได้ดี ทำให้หิวอาหารน้อยลง กินอาหารอื่นๆ น้อยลง ผู้จัดอาหารงานเลี้ยงมักจะมีถั่วทอดเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย ถึงแม้ว่าอาหารจะมาช้า แขกก็จะไม่หิวมาก แขกอิ่มอาหารเร็ว ไม่เปลืองอาหารที่เลี้ยง ถั่วลิสงเป็นเครื่องปรุงในน้ำแกงบางอย่าง ให้กลิ่นหอมและเพิ่มความข้น แต่บางคนก็แพ้ถั่วลิสง



อย่างไรก็ตาม การกินอาหารอย่างเดียวไม่พอที่จะทำให้อายุยืน การออกกำลังกายก็เป็นเรื่องสำคัญ ทุกวันต้องได้ทำกิจกรรมใช้แรงที่รู้สึกเหนื่อย อย่านั่งหรือยืนอยู่กับที่ เมื่อยกับเหนื่อยไม่เหมือนกัน นั่งนานๆ ในท่าเดียวจะเมื่อย แต่นั่งเฉยๆ ไม่เหนื่อย ต้องเดินเร็วๆ เดินนานๆ จึงจะเหนื่อย คนทำอาชีพขายของ นั่งหรือยืนอยู่กับที่ เดินบ้างแต่ไม่ใช่เดินให้เหนื่อย ไม่ได้ออกกำลังกาย อาหารที่กินจะสะสมเป็นไขมัน ทำให้อ้วนและเส้นเลือดตีบได้

การได้รับอากาศบริสุทธิ์สำคัญต่อสุขภาพ คนไม่สูบบุหรี่แต่อยู่กับคนสูบบุหรี่ มีโอกาสเป็นมะเร็งเท่าๆ กับหรือมากกว่าคนที่สูบเอง ควันไฟอื่นๆ ทำให้เป็นมะเร็งได้เท่าๆ กับควันบุหรี่ คนขายไก่ย่าง ทอดกล้วยแขก ผัดก๋วยเตี๋ยวถ้าไม่มีเครื่องดูดควัน สูดควันเข้าไปทุกวันเป็นอันตราย คนเดินถนนที่มีรถติดตลอดเวลา เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเช่นเดียวกัน

เมื่อกินอาหารถูกต้องแล้ว ยังต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หนีห่างจากอากาศเป็นพิษ จึงจะมีร่างกายแข็งแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น