วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มีดอรัญญิก ตำนานของดีกรุงเก่า


กรุงศรีอยุธยาอดีตราชธานีเก่ามายาวนานติดต่อกันถึง 417 ปี เป็นศูนย์รวมของแหล่งอารยธรรม วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี รวมทั้งการประกอบอาชีพหลายๆ ด้านของชุมชนต่างๆ ที่อพยพมาจากต่างแดนกระจายอยู่ในผืนแผ่นดินไทยจนกลายเป็นตำนาน

รวมถึงการตีมีดอรัญญิกของชาวชุมชนหมู่บ้านต้นโพธิ์ และชุมชนบ้านไผ่หนอง ต.ท่าช้าง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา
   
นาย วิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เล่าถึงการทำมีดอรัญญิกว่า ในสมัยก่อนมีตลาดร้านค้า มีโรงบ่อนอยู่ที่ บ้านอรัญญิก ต.ปากท่า อ.ท่าเรือ จ.พระ นครศรีอยุธยา อยู่ห่างจากชุมชนบ้านต้นโพธิ์และชุมชนบ้านไผ่หนอง ประมาณ 3 ก.ม. มีชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า นำสินค้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนกันมาก

ช่างตีมีดอรัญญิก

ชาว บ้านในยุคนั้นนำเอามีดไปขาย ชาวบ้านที่ซื้อไปบอกต่อๆ กันว่ามีดมีคุณภาพดีต้องเป็นมีดอรัญญิก เลยติดปากกันไป เมื่อหาซื้อมีดต้องไปหาซื้อที่บ้านอรัญญิก ทั้งๆ ที่แหล่งทำมีดอยู่ที่บ้านต้นโพธิ์และบ้านไผ่หนอง จึงเป็นที่มาของมีดอรัญญิก ลักษณะเด่นเฉพาะตัว มีดมีความเป็นเลิศทางด้านความทนทานใช้ได้นานเป็นปีๆ บางชนิดใช้งานได้ตลอดชีวิต มีรอบการตีที่ทำให้เหล็กแน่นแข็งแรง ตัว มีดคมมีความสวยงามประณีต ใช้เหล็กอย่างดี ทำให้ คมมีดไม่แตกหรือบิ่น


ส่วน ด้าม มีดจะแตกต่างกัน บางเล่มใช้ไม้อย่างดี บางด้ามมีการฝังมุก มีดทุกเล่มจะมีตราประทับบนตัว มีด แสดงให้เห็นว่าเป็นมีดอรัญญิก อย่างแท้จริง

กระทั่งจังหวัดกำหนดให้มีการจัดงานตำนานมีดอรัญญิก เพื่อจะทำให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของการสืบสานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญา ท้องถิ่น โดยเฉพาะการตี มีดเป็นศิลปะที่ติดตัวมากับบรรพบุรุษ จนขึ้นชื่อมาถึงทุกวันนี้ เป็นสินค้าที่ทำรายได้ให้กับชาวชุมชนเป็นอย่างมาก

นาย ละเมียด นามแป้น นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอรัญญิก อ.นครหลวง ประธานจัดงาน กล่าวว่า การจัดงานเปิดตำนาน มีดอรัญญิกจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 ม.ค-2 ก.พ. บริเวณโรงเรียนท่าช้างวิทยาคม ต.ท่าช้าง อ.นครหลวง ทางเทศบาลสนับสนุนงบประมาณจำนวนกว่า 2 ล้านบาทในการจัดงาน โดยมุ่งเน้นสนับสนุนให้ผู้ผลิตสินค้าเกี่ยวกับมีดอรัญญิกได้มีโอกาสพบกับผู้ บริโภคโดยตรง รวมทั้งจะมีการขายสินค้าพื้นบ้านที่เป็นของดีอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถไปไหว้พระที่วัดใหญ่เทพนิมิต ชมศิลปะภาพวาดโบราณที่สวยงาม นอกจากนั้นยังสามารถพักผ่อนในหมู่บ้านโฮมสเตย์ ชมหัตถกรรมการตี มีด

นักท่องเที่ยวนอกจากจะได้ชมการตี มีดแบบโบราณแล้วยังสามารถร่วมตี มีดได้อีก ด้วย

ตลอดจนการจับจ่ายซื้อสินค้าโอท็อปจาก 16 ตำบลในพื้นที่ อ.นครหลวง และสิ่งสำคัญนักท่องเที่ยวจะเป็นกำลังช่วยขับเคลื่อนสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้คงอยู่ตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น