วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

'ดอกยาง' สำคัญไฉน แล้วเหตุใดต้อง 'ต่างกัน'


ยางรถยนต์ ส่วนประกอบชิ้นสำคัญที่รถทุกคันจะขาดไปไม่ได้ นอกจากจะทำหน้าที่ถ่ายทอดสัมผัสระหว่างพื้นถนนกับตัวรถ ยางรถยนต์ยังมีคุณประโยชน์ต่างๆ นานามากขึ้นตามเทคโนโลยีของแต่ละยุคสมัย

นักเลงรถผู้ซุกซนมากมาย นับเอายางรถยนต์เป็นอุปกรณ์ด้านความสวยงาม เสริมความหล่อต่อความเท่ให้รถยนต์ของตัวเองก็มีให้เห็นอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะขนาดของยางหรือกระทั่งลายดอกยาง ถ้าได้เข้าคู่กับตัวรถที่เหมาะเหม็งกันแล้วล่ะก็ มันก็พาลทำให้ดูโก้หรูไฮโซไม่หยอก
แต่จะมีใครคนไหนสักคนไหมที่ปุจฉาขึ้นมาว่า "ดอกยางมันทำหน้าที่อะไรหนอ"? ต่อให้มีใครสักคนยกมือขึ้นถามก็คงจะได้คำตอบแบบพื้นบ้านดังขึ้นมาว่า "ดอกยางเอาไว้เกาะถนน" น่ะสิ

ในโลกของยางรถยนต์มีลักษณะหลักของดอกยางที่ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน นอกจากเส้นสายลวดลายที่อาจไปต้องตาสะกิดใจใครๆ ที่แตกต่างกันแล้ว หน้าที่สำคัญของมันก็ต่างกันอย่างสิ้นเชิงอีกต่างหาก

ดอกยางแบบสวนทาง (Dual) "นุ่ม เงียบ นิ่ง"


ดอกยางลักษณะนี้จะค่อนข้างเป็นดอกละเอียด เวลาสลับยางที่แนะนำกันทุก 10,000 กิโลเมตร สามารถทำได้ง่าย เพราะยางสามารถสลับสับเปลี่ยนกันได้เลยทุกตำแหน่ง

จุดเด่นของยางลักษณะนี้จะเน้นความนุ่มสบาย (Comfort) สไตล์ผู้บริหารเป็นหลัก มีเสียงค่อนข้างเงียบสุดเมื่อสัมผัสพื้นถนน แต่ขอแนะนำว่าดอกยางประเภทนี้อาจไม่เหมาะกับนักขับที่เท้าหนักกว่าสมองสักเท่าไหร่ เพราะสไตล์นุ่มนิ่มของยางก็มักมีอาการโยนตัวของรถเป็นของแถมมาด้วย

ดอกยางแบบหมุนไปทางเดียว (Rotation) "ซิ่ง วิ่ง หนึบ"


ดอกยางรูปแบบนี้จะมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนถนนมากกว่ารูปแบบแรก ลวดลายของดอกยางค่อนข้างมีแนวโน้มไปทางแนวสปอร์ต ยางหลายๆ รุ่นออกแบบดอกยางประเภทนี้ได้สวยงามจนสามารถเติมเต็มรถแต่งซิ่งให้สวยเตะตาขึ้นมาอย่างถนัดใจ

ยางแบบนี้มักมีลูกศรเพื่อบอกทิศทางการหมุนของยางมาด้วยเพื่อประโยชน์เมื่อต้องสลับยาง จำเป็นต้องดูทิศทางของลูกศรให้ถูกต้อง เพราะจะมีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพและอายุของยางประเภทนี้

จุดเด่นของยางลักษณะนี้คือประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และรักษาสมดุลของรถในช่วงความเร็วสูงได้อย่างยอดเยี่ยม จึงเหมาะด้วยประการทั้งปวงกับผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบการกระแทกคันเร่งเป็นชีวิตจิตใจ และหลงใหลในความเร็ว

ดอกยางแบบไม่สมมาตร (Asysimatic) "โค้ง เหนียว หนึบ"


ดอกยางรูปแบบนี้มีลักษณะของดอกยางด้านนอกและด้านในที่ไม่เท่ากัน ถูกออกแบบมาเพื่อผู้ขับขี่ที่ต้องเผชิญหน้ากับทางโค้งมากกว่าทางตรง

จุดเด่นของยางประเภทนี้คือให้ความมั่นใจในการยึดเกาะ และรักษาสมดุลของรถในขณะโยนตัวเมื่อเข้าโค้งได้ดี สามารถลดและป้องกันอาการดื้อโค้งหรือหลุดโค้งอันเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของการสูญเสียในการเดินทางผ่านถนนอันคดเคี้ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น