วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ระวัง...โรตีสายไหม


กลายเป็นข่าวครึกโครมอีกครั้งสำหรับโรคอาหารเป็นพิษ ที่ทำให้ นักเรียนหลายร้อยคนป่วยอาการหนักถึงขั้นเข้าโรงพยาบาล ด้วยสาเหตุเพียงแค่รับประทานไข่ต้มที่มีคนนำมาบริจาคให้โรงเรียนทำเป็นอาหารกลางวัน
     เด็กๆไม่มีทางหลีกเลี่ยง และไม่มีทางรู้ว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงจะเกิดการเจ็บป่วยอย่างรุนแรงจากเชื้อ ซาลโมเนลลา ที่ปนเปื้อนมาในไข่ต้ม
    วันนี้ถึงคราวโรตีสายไหม ขนมอีกหนึ่งชนิดที่จะถูกหยิบมาวิเคราะห์หาการปนเปื้อนของเชื้อก่อโรค บาซิลลัส ซีเรียส  ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่อันตรายไม่แพ้เชื้อ ซาลโมเนลลา บาซิลลัส ซีเรียส เป็นเชื้อก่อโรคที่สร้างสปอร์และสร้างสารพิษได้ เมื่อ บาซิลลัส ซีเรียส สร้างสารพิษขึ้น มันจะขับสารพิษออกมาขณะปนเปื้อนอยู่ในอาหาร

    โดยเฉพาะอาหารที่มีแป้งและครีมเป็นส่วนประกอบ เช่น โรตีสายไหมที่มีแผ่นแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก และอาจมีสาเหตุจากการใช้วัตถุดิบด้อยคุณภาพ ล้างวัตถุดิบที่ไม่สะอาดเพียงพอ  และไม่ควบคุมความสะอาดในระหว่างการผลิตอีกด้วย
    เมื่อเราทานอาหารที่ปนเปื้อน บาซิลลัส ซีเรียส เข้าไปจะทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ อาการทั่วไปหลังจากที่ร่างกายได้รับสารพิษจากเชื้อชนิดนี้ 6-12 ชั่วโมง คือ การปวดท้องและถ่ายอุจจาระเหลวเนื่องจากมีน้ำมาก อาจมีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย แต่มักจะไม่อาเจียนและไม่มีไข้
    ปกติในอาหารไม่ควรพบเชื้อก่อโรคทุกชนิด สำหรับโรตีสายไหม เป็นอาหารพร้อมบริโภคที่ตามเกณฑ์คุณภาพทางจุลชีววิทยาของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำหนดให้พบเชื้อบาซิลลัส ซีเรียส ปนเปื้อนได้ไม่เกิน 100 ในอาหาร 1 กรัม
    แต่เมื่อดูผลวิเคราะห์วันนี้ พบว่ามีโรตีสายไหม 1 ตัวอย่าง จากที่สุ่มเก็บมา 5 ตัวอย่างนั้นตรวจพบการปนเปื้อนของเชื้อ บาซิลลัส ซีเรียส ในปริมาณที่สูงเกินมาตรฐาน
    ครานี้ผู้บริโภคต้องระวัง และสังเกตถึงลักษณะภายนอกของโรตีสายไหมเบื้องต้น ถ้าแป้งมีกลิ่นหรือมีความชื้นมากๆจนนิ่มและเละก็ไม่ควรซื้อมาทาน.               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น