วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หมอเด็กระดับโลกแนะแม่เริ่มตั้งท้อง เน้นโภชนาการดีส่งผลลูกแข็งแรง



ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งแต่ช่วงเริ่มตั้งครรภ์ เพื่อลดความเสี่ยงระยะยาวของการเกิดโรคในเด็ก สถาบันโภชนาการเนสท์เล่ โดย บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด จัดสัมมนาให้ความรู้หัวข้อ “ก้าวแรกของความเป็นแม่ ใส่ใจดูแลด้วยโภชนาการที่ดี” ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์ระดับโลก ศ.นพ.ดร.เฟอร์ดินานด์ ฮัคช์เค่ ประธานสถาบันโภชนาการเนสท์เล่ กล่าวว่า ภาวะโภชนาการในช่วง 1,500 วันแรก (นับตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ไปจนถึงหลังคลอด) มีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก รวมถึงการเกิดโรคไม่ติดต่อ อาทิ โรคภูมิแพ้ โรคเบาหวาน โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ และโรคอ้วน ในเวลาต่อมาด้วยตัวอย่างเช่น การเกิดภาวะทุพโภชนาการในมดลูก โดยเฉพาะการขาดวิตามินบี 12 และโฟเลท ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของยีนหลัก ซึ่งตัวอ่อนในครรภ์ที่ขาดสารอาหารถูกร่างกายสั่งให้เก็บสะสมพลังงานที่ได้รับไว้ในร่างกาย เป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอ้วน หรือโรคเกี่ยวกับระบบเผาผลาญเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่





“ปริมาณของกรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก หรือ ดีเอชเอ และยีนแฟตตี้ เอซิด  ดีแซททูเรส (Fatty Acid Desaturase) มีความสัมพันธ์ทางด้านสุขภาพของทารก เป็นตัวกำหนดสถานะของดีเอชเอในขณะตั้งครรภ์ โดยดีเอชเอทำหน้าที่ควบคุมความเข้มข้นของน้ำนมแม่ ซึ่งแปรผันตรงกับปริมาณจุลินทรีย์สุขภาพในน้ำนม หากทารกรับในปริมาณที่เหมาะสมส่งผลให้สุขภาพแข็งแรง ขณะเดียวกันทารกที่รับนมผงที่มีส่วนประกอบของโปรตีนปริมาณสูงมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน หรือมีภาวะน้ำหนักเกินมากกว่าทารกที่ถูกเลี้ยงด้วยนมแม่ หรือนมผงสูตรไฮโปอัลเลอเจนิก” ศ.นพ.ดร.ฮัคช์เค่ ยกตัวอย่างเพิ่ม
   


ศ.พญ.เอริกา ไอโซเลารี คณะวิจัยโภชนาการ ภูมิแพ้วิทยาภูมิคุ้มกันเยื่อบุผิวและจุลินทรีย์ในลำไส้ ม.เทอร์คู ประเทศฟินแลนด์ กล่าวว่า จุลินทรีย์ในทางเดินอาหารเป็นตัวการสำคัญกระตุ้นจุลินทรีย์อื่น ๆ ให้ทำหน้าที่พัฒนากระบวนการเจริญเติบโต ซึ่งความชุกของจุลินทรีย์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับพันธุกรรม รูปแบบการคลอด สิ่งแวดล้อม และการให้อาหารทารก นอกจากนี้โภชนาการของแม่ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญส่งผลต่อความเข้มข้นของน้ำนม เพื่อบำรุงให้น้ำนมอุดมไปด้วยคุณประโยชน์แก่ร่างกาย ซึ่งไม่เพียงให้ประโยชน์ในการปกป้องเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นการพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันของทารกด้วย รวมทั้งวิธีการคลอดแบบธรรมชาติช่วยกระตุ้นการสร้างระบบภูมิคุ้มกันเนื้อเยื่อ ที่มีส่วนช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ในเด็ก ตลอดจนจุลินทรีย์สุขภาพยังช่วยควบคุมและป้องกันอาการอักเสบเฉพาะที่ภายในระบบภูมิคุ้มกันโดยที่แม่สามารถเลือกบริโภคอาหารที่อุดมไปด้วยจุลินทรีย์สุขภาพ เพราะแม่เป็นตัวแปรสำคัญในการให้ลูกน้อยเติบโตอย่างมีสุขภาพดีได้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น