วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท กบง.สั่งลดเก็บเงินเข้ากองทุน 50 สตางค์/ลิตร


 กบง.สั่งลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯส่วนของดีเซลลง 50 สตางค์ต่อลิตร หวังเบรกไม่ให้ดีเซลทะลุเกิน 30 บาทต่อลิตร เพื่อดูแลค่าครองชีพประชาชน ส่วนกลุ่มเบนซินปล่อยสะท้อนตามตลาดโลก
      
       นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2555 มีมติเห็นชอบปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซล 0.50 บาทต่อลิตร จาก 2.80 บาทต่อลิตรเหลือ 2.30 บาทต่อลิตร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 5 กรกฎาคม 2555 เพื่อไม่ให้ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลปรับขึ้นตามราคาน้ำมันตลาดโลก โดยราคาจะยังคงอยู่ที่ 29.83 บาทต่อลิตร
      
       “เป็นการเข้าไปดูแลค่าการตลาดน้ำมันที่หากลดการเก็บเงินเข้ากองทุนฯ จะทำให้ราคาขึ้นทันที 50 สตางค์ต่อลิตรส่วนของดีเซล ซึ่งผู้ค้าน้ำมันเอกชนที่ขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้วก็ควรจะลดราคาลงมา ส่วนน้ำมันกลุ่มเบนซินเราไม่ได้ดูแลเพราะเห็นว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่ได้สูงมาก ส่วนดีเซลจะกระทบต่อค่าครองชีพโดยเฉพาะค่าขนส่งมากกว่า”
      
       ทั้งนี้ ผลจากการลดการเก็บเงินส่งกองทุนฯ ของดีเซลทำให้รายได้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงจากเดิมวันละ 221 ล้านบาท เหลือ 192 ล้านบาทต่อวัน หรือหายไป 29 ล้านบาทต่อวัน ขณะที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงฐานะล่าสุดยังคงติดลบประมาณ 17,500 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น