วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

111 ปี แห่เทียนเมืองอุบล



ในภาคอีสานเลยทีเดียว ทั้งยังเป็นถิ่นกำเนิดของพระอาจารย์ทางวิปัสสนาอย่าง พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต อีกด้วย
จังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดที่เป็นอู่อารยธรรมอีสานมายาวนาน วัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่ผูกพันกับพระพุทธศาสนาของผู้คนถูกถ่ายทอดสืบต่อกัน มาจนถึงปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่นของ ชาวอุบลคือการถวายเทียนแด่ประภิกษุสงฆ์ในวันเข้าพรรษา ในอดีตการแห่เทียนเข้าพรรษามีเฉพาะตามคุ้มวัดต่างๆ เท่านั้น จนกระทั่งปี พ.ศ. 2444 เมืองอุบลราชธานีได้ริเริ่มการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอย่างยิ่งใหญ่และ มีขบวนแห่เทียนรอบเมืองเป็นครั้งแรก

จากนั้น การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทุกปี โดยชาวบ้านในแต่ละคุ้มวัดจะตกแต่งต้นเทียนของวัดตนให้สวยงาม นำมารวมกันที่บริเวณทุ่งศรีเมืองเพื่อประกวดแข่งขันกัน จากงานของชาวบ้านก็พัฒนามาสู่การสนับสนุนอย่างจริงจังของส่วนราชการ พ่อค้า ห้างร้านเอกชน ร่วมกับประชาชน ทายกทายิกาคุ้มวัดต่างๆ และในปี พ.ศ. 2520 เป็นต้นมาทางจังหวัดก็ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้งานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี เป็นงานประเพณีระดับชาติ โดยเฉพาะในปีท่องเที่ยวไทย (Amazing Thailand 2541-2542) งานประเพณีแห่เทียนพรรษาเป็น 1 ในงานประเพณีที่ถูกโปรโมทเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว


ล่าสุดในปี 2555 นี้ จังหวัดอุบลราชธานีจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอีกครั้ง ภายใต้ชื่องาน "111 ปีลื่อเลื่อง ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ภูมิปัญญาชาวอุบล" โดยงานนี้ สุรพล สายพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัด อุบลราชธานี ประจำปี 2555 ด้วยตนเอง
สำหรับการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2555 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม - 5 สิงหาคม 2555 โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การแสดงประติมากรรมเทียนนานาชาติ การเยือนชุมชนชมวิถีวัฒนธรรมในการตกแต่งต้นเทียน งานแสดงภาพถ่ายประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ชมความสวยงามของถนนสายเทียน การจัดกิจกรรมส่งเสริมพุทธศาสนา ขบวนอัญเชิญเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทานทางชลมารค การแสดงประกอบแสง เสียง ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน การประกวดสาวงามเทียนพรรษาและงานพาแลง รวมทั้งการแสดงขบวนแห่เทียนที่สวยงามเก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
ยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวว่า ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ประจำปี 2555 มีอีกหนึ่งไฮไลต์คือกิจกรรม “เยือนชุมชน คนทำเทียน” ซึ่งเป็นการส่งเสริมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาเมืองอุบลให้มีความยั่งยืนและ น่าสนใจยิ่งขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะสนใจมาเที่ยวชมงานเฉพาะในวันแห่เทียนเท่า นั้น แต่ผู้ที่ร่วมกิจกรรมเยือนชุมชน คนทำเทียน จะได้มีโอกาสได้เรียนรู้ถึงเบื้องหลังของต้นเทียนที่สวยงามว่าต้อง ผ่านกระบวนการที่หลายขั้นตอน
"การทำต้นเทียนแต่ละต้นชาวบ้านทำกันอย่างยากเย็นและใช้เวลาเตรียมการนาน นับเดือน  ต้องใช้ช่างพื้นบ้าน แรงศรัทธา และความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชุมชนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ในปี 2555 มีชุมชนคุ้มวัดต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวทั้งสิ้นรวม 9 วัด ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเดินทางไปร่วมชมวิถีวัฒนธรรมในการตกแต่งต้นเทียน ได้แก่ วัดหนองปลาปาก วัดพระธาตุหนองบัว วัดท่าวังหิน วัดศรีอุบลรัตนาราม วัดเลียบ วัดศรีประดู่ วัดบูรพา วัดทุ่งศรีเมือง และวัดมหาวนาราม ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ในระหว่างวันที่ 23 - 31 กรกฎาคม 2555 นี้" ผู้อำนวยการฯ กล่าว
นับเป็นประเพณีที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับใครที่สนใจไปเที่ยวชมต้นเทียนสวยๆ สอบถามรายละเอียดได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุบลราชธานี โทร. 0 4524 3770, 0 4525 0714 หรือ www.tatubon.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น