วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Nikon ฉลอง ผลิตเลนส์ NIKKOR ทะลุ 70 ล้านชิ้น


Nikon ประกาศความสำเร็จอีกครั้ง กับการผลิตเลนส์คุณภาพในตระกูล NIKKOR ครบ 70 ล้านชิ้นในเดือนพฤษภาคม 2555 นี้ ยิ่งไปกว่านั้น เลนส์ AF-S ที่ประกอบด้วยชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนโฟกัส (Silent Wave Motor – SWM) ที่รวดเร็วและเงียบสนิท ที่พัฒนาขึ้นโดยนิคอน ยังมียอดการผลิตสูงถึง 30 ล้านชิ้น ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมานี้อีกด้วย

ยอดผลิตเลนส์ NIKKOR 70 ล้านชิ้น
NIKKOR เป็นแบรนด์สำหรับเลนส์กล้องในเครือนิคอน โดยในปี พ.ศ. 2476 เลนส์ขนาดใหญ่สำหรับการถ่ายภาพทางอากาศ (aerial photography) ได้เปิดตัวขึ้นภายใต้แบรนด์ NIKKOR เป็นครั้งแรก หลังจากนั้น นิคอนได้มีการพัฒนาเลนส์สำหรับกล้อง SLR ขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ในปีที่ผ่านมา นิคอนได้ประกาศเปิดตัวกล้อง“นิคอน วัน” (NIKON 1) กล้องดิจิตอลอัจฉริยะแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ พร้อมกับเลนส์ตระกูล “1 NIKKOR” สู่ตลาด ตระกูลเลนส์ 1 NIKKOR เป็นเลนส์ที่มาพร้อมกับความกะทัดรัดและน้ำ หนักเบาอย่างน่าเหลือเชื่อ ที่สร้างสรรค์ได้อย่างเหมาะเจาะลงตัวกับกล้องอัจฉริยะขนาดเล็กอย่าง NIKON 1 เลนส์ตระกูล 1 NIKKOR ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ขั้นสูงที่มาพร้อมกับคุณภาพระดับสุดยอดตามฉบับของนิคอนที่สั่งสมมาเป็นเวลายาวนาน เลนส์ตระกุลนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างสรรค์ภาพถ่ายและภาพเคลื่อนไหวที่คมชัด ยิ่งไปกว่านั้นยัง ด้วยระบบเลนส์ Retractable Mechanism ทำให้ชิ้นเลนส์มีขนาดกะทัดรัด พกพาได้สะดวก

นับตั้งแต่เดือนตุลาคมในปีที่ผ่านมา ที่นิคอนมียอดการผลิตเลนส์ NIKKOR ถึง 65 ล้านชิ้น นิคอนได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ NIKKOR อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้ออกผลิตภัณฑ์เลนส์ 1 NIKKOR จำนวน 4 ขนาดที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์การดีไซน์ที่เรียบสวยหลากสีสัน เข้ากันเป็นอย่างดีกับกล้องขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบาอย่าง Nikon 1 J1 และ Nikon 1 V1 ซึ่งเป็นกล้อง 2 รุ่นแรกในกล้องตระกูล Nikon 1 นอกจากนี้ เลนส์ FX-format ของ NIKKOR ซึ่งเป็นเลนส์ที่สร้างมาเพื่อ เพิ่มความสามารถของกล้องระดับมืออาชีพ อย่างกล้องดิจิตอล SLR รุ่น D4 รุ่น D800 และรุ่น D800E

เลนส์ NIKKOR ที่ประกอบด้วยชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนออโต้โฟกัส (Silent Wave Motor – SWM) กับยอดการผลิต 30 ล้านชิ้น ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อนออโต้โฟกัส (Silent Wave Motor – (SWM)) คือมอเตอร์ขับเคลื่อนระบบโฟกัสอัตโนมัติแบบอัลตร้าโซนิคที่พัฒนาขึ้นโดยนิคอน มอเตอร์ SWM จะทำหน้าที่แปลงคลื่นเคลื่อนที่ (Travelling wave) ให้กลายเป็นพลังงานหมุนรอบ (Rotational energy) เพื่อการโฟกัสภาพ ซึ่งทำให้ระบบออโต้โฟกัสทำงานได้อย่างราบรื่น เงียบสนิท เลนส์รุ่นแรกๆ ของนิคอนที่มีการใช้เทคโนโลยี SWM คือเลนส์รุ่น Ai AF-S Nikkor 300mm f/2.8D IF-ED ซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ. 2539 นับแต่นั้นมา เทคโนโลยี SWM ก็ได้ถูกนำมาใช้กับเลนส์นิคอนกว่า 60 รุ่น* ในเลนส์ทุกประเภท ทั้งแบบ DX และ FX อาทิ เลนส์มุมกว้าง และ เลนส์ซูมระยะไกล รวมไปถึงเลนส์ไมโคร โดยมอเตอร์โฟกัส SWM ได้นำมาประกอบร่วมกับเลนส์ของ NIKKOR กว่าร้อยละ 90 ของเลนส์ทั้งหมดที่ผลิตในปัจจุบัน

เลนส์ NIKKOR เป็นเลนส์ยอดนิยมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในช่างภาพตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ไปจนถึงช่างภาพมืออาชีพ และนิคอนยังคงพัฒนาเลนส์ NIKKOR ด้วยความตั้งใจอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ตอบสนองทุกงานสร้างสรรค์ภาพถ่าย

ความเป็นมาของแบรนด์ NIKKOR
NIKKOR เป็นชื่อแบรนด์สำหรับเลนส์ของนิคอน ซึ่งมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน และกลายเป็นชื่อที่รู้จักกันดีของเลนส์ที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพและคุณภาพสำหรับกล้อง SLR ชื่อแบรนด์ NIKKOR มาจากการนำตัวอักษร “R” ไปประกอบกับคำว่า “NIKKO” ซึ่งเป็นคำย่อที่ใช้เรียก Nippon Kogaku KK อันเป็นชื่อเดิมของแบรนด์นิคอน NIKKOR คือผลิตภัณฑ์เลนส์ที่มีความล้ำหน้ามาโดยตลอด ในปี พ.ศ.2476 NIKKOR ได้เปิดตัวเลนส์ขนาดใหญ่สำหรับการถ่ายภาพทางอากาศได้ทำการเปิดตัวภายใต้ชื่อ ‘Aero-Nikkor’ และในปี พ.ศ. 2511 ได้มีการนำ Aspherical Lens มาใช้ใน OP Fisheye - NIKKOR 10mm เพื่อช่วยลดความผิดเพี้ยนของภาพสำหรับเลนส์มุมกว้าง เป็นครั้งแรกของโลก รวมไปถึงการพัฒนาเทคโนโลยีที่นำสมัยในการผลิตเลนส์ NIKKOR อย่างต่อเนื่องรวมถึง Nano Crystal Coat เทคโนโลยีที่ช่วยตัดแสงสะท้อนภายในเลนส์ได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ในทุกขั้นตอนตั้งแต่การเริ่มออกแบบ พัฒนาและผลิตรวมทั้งเรื่องการควบคุมคุณภาพ ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้มาตรฐานของนิคอนอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงการตรวจสอบที่เข้มงวดจะเป็นเครื่องยืนยันความพอใจสูงสุดของผู้ใช้งานเลนส์ NIKKOR ปัจจุบันแบรนด์ NIKKOR มีผลิตภัณฑ์เลนส์ให้เลือกมากกว่า 70 ชนิด เพื่อตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย ตั้งแต่เลนส์ Fisheye เลนส์ Super wide-angle เลนส์ Super telephoto เลนส์ซูม เลนส์ Micro และเลนส์ PC-E

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น