วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยิ้มต้านโรค (ชีวจิต)

     

  เชื่อไหมว่าแค่เพียงยิ้มนี่แหละค่ะ สร้างทั้งมิตรภาพ อารมณ์ที่เป็นสุข ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย มีผลให้สุขภาพแข็งแรง แล้วยังช่วยกันรอยย่นอีกด้วย

            นพ.ปราชญ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้พูดไว้ในรายการ UBC-Life ว่าทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์การยิ้ม เป็นการใช้กล้ามเนื้อบนใบหน้าสองมัด คือ กล้ามเนื้อบริเวณโหนกแก้ม ถ้ากล้ามเนื้อไม่ได้ออกกำลังกายจะหย่อนยาน เพราะฉะนั้นถ้าไม่ยิ้มบ่อย ๆ กล้ามเนื้อจะตกลง

            ส่วนกล้ามเนื้อมัดที่สองคือกล้ามเนื้อรอบดวงตา การยิ้มจึงเป็นการบริหารกล้ามเนื้อรอบดวงตาไปในตัว ทำให้ใบหน้าของผู้ที่ยิ้มไม่มีรอย (ตีนกา) และที่สำคัญ ขณะที่ยิ้มเลือดจะไปเลี้ยงที่บริเวณใบหน้า และสมอง ช่วยให้ใบหน้าอิ่มเอิบ สดใส และอุณหภูมิเลือดในสมองลดลง

           และแม้ว่าการยิ้มนั้นจะเป็นการฝืนยิ้มก็ยังคงให้ผลเช่นเดียวกัน เพราะในเยอรมันมีการทดสอบแล้วว่า เพียงให้ออกเสียงคำว่า E หรือ R (ภาษาเยอรมัน) เลือดก็จะไปเลี้ยงบริเวณใบหน้ามากขึ้น แต่ถ้าใช้คำว่า อู เลือดจะไปเลี้ยงน้อยลง

            เห็นจะเพราะการยิ้มมีประโยชน์มากมายเช่นนี้เอง กระทรวงสาธารณสุขจึงมอบให้กรมสุขภาพจิตดำเนินการโครงการรณรงค์เสริมสร้างรอยยิ้มในคนไทยในปี 2545

            เสียงเพลงจากเด็กอนุบาลข้างบ้านดังแว่วมาเข้ากับบรรยากาศพอดี "ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้มมาในตาหวานชื่น ยิ้มนิดชีวิตยั่งยืน สดชื่นอุราอย่ารีรอ สดชื่นอุราอย่ารีรอ มายิ้มกันหนอเพื่อนเอย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น