วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บำรุงเลือดด้วยผลไม้



      วันนี้เราก็มีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับการบำรุงเลือดมาฝากกัน แต่การบำรุงเลือดที่เรานำมาฝากวันนี้ไม่ใช่เป็นการกินยานะแต่เป็นการกินผลไมที่มีผลต่อการบำรุงเลือด

ผลไม้ที่มีผลดีในการช่วยบำรุงเลือด


1. ทับทิม
ผลการวิจัยในสหรัฐพบว่า ทับทิมสามารถรักษาผู้ป่วนเบาหวานได้ด้วยคุณสมบัติช่วยกักเก็บเซลล์เมด็เลือดแดงโดยให้ผู้ป่วยจำนวน 10 คน ดื่มน้ำทับทิมสดวันละ 1 แก้ว หรือประมาณ 6 ออนซ์ เป็นเวลา 3 เดือน ผลคือ ร่างกายมีระดับ อินซูลินในกระแสเลือดลดลง ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น อาการมึนงง อ่อนเพลีย และผมร่วงลดลง และสดใสขึ้น



2. แก้วมังกร
อุดมไปด้วยโปรตีนจึงช่วยเติมร่องรวยผิวให้ดูเรียบตึง ผลการวิจัยพบว่า แก้วมังกรเนื้อแดงดีต่อระบบไหลเวียนโลหิต และมีธาติเหล็กอยู่ในปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการสร้างเซลล์เม็ดเลือด นอกจากนี้ไฟเอร์ในผลแก้วมังกรยังช่วยฟื้นฟูความแข็งแรงบริเวณช่องคลอด บรรเทาอาการตกขาวที่ผิดปกติ


3. สตรอเบอร์รี่
สตรอว์เบอร์รี่อุดมไปด้วยวิตามินซีที่ช่วยบำรุงเซลล์เม็ดเลือดแดง เมล็ดเล็กๆที่อยู่ในเนื้อของสตรอว์เบอร์รี่ช่วยลำเลียงออกซิเจนในกระบวนการขจัดเลือดเสีย จากผลการวิจัยที่มีตีพิมพ์ในวารสาร Food Chemistry พบว่า อาสารสมัครผู้บริโภคสตรอว์เบอร์รี่สดทุกวันประมาณ 2 ถ้วยตวงติดต่อกันนาน 1 เดือนมีผลการตรวจเลือดพบว่าเซลล์เม็ดเลือดแดงเพิ่มขึ้นอย่างเป็นปกติมากขึ้น คือ 4,8,12,16 เซลล์จึงส่งผลให้ผิวพรรณภายนอกดูเรียบเนียนเปล่งปลั่งขึ้น


4. กล้วย
ด้วยคุณสมบัติของแร่ธาตุแมกนีเซียมที่อุดมอยู่ในกล้วยช่วยบำรุงผิวที่ขาวซีดให้กลับมาเปล่งปลั่งดูมีเลือดฝาด จากผลการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ใน American Journal of Epidemiology เผยว่าการบริโภคกล้วยเป็นประจำทุกวันส่งผลต่อสุขภาพเลือดคือ ช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคลูคีเมีย (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) โดยเฉพาะในเด็กช่วงอายุ 0-2 ปี


5. แตงโม
จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยเนราดาในสหรัฐเผยว่า หากบริโภคแตงโมเพียงครึ่งผลต่อวันดีต่อระบบไหลเวียนโลหิต เพราะกรดอะมิโนอาร์จีโนน์ (Arginine) ที่ร่างกายเปลี่ยนให้เป็นสารในตริกออกไซด์ (Nitric oxide) ทำให้เลือดสมบูรณ์ขึ้นถึงร้อยละ 22 จึงช่วยป้องกันภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายและภาวะหลอดเลือดแข็งตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น