วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บางจาก-ปตท. ลดเบนซิน-ดีเซล มีผลตี 5 พรุ่งนี้


บางจาก-ปตท.ประกาศลดน้ำมันกลุ่มเบนซิน 50 สต. ดีเซล 30 สต. ส่วนคาลเท็กซ์ ลดเบนซิน 40 สต. มีผลพรุ่งนี้ (5 พ.ค.) หลังน้ำมันตลาดโลกปรับลดจากตัวเลขยอดขายและบริการสหรัฐฯออกมาน่าผิดหวัง

เมื่อ วันที่ 4 พ.ค. บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประกาศลดราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซิน ลิตรละ 50 สตางค์ น้ำมันอี 85 ลิตรละ 30 สตางค์ และน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 สตางค์ มีผลเวลา 05.00 น. พรุ่งนี้ (5 พ.ค.) อย่างไรก็ตาม ผู้ค้าน้ำมันเอกชนอย่าง คาลเท็กซ์ ได้ประกาศลดราคา พรุ่งนี้​ (5 พ.ค.) เช่นกันแต่ลดเฉพาะน้ำมันกลุ่มเบนซิน ลิตรละ 40 สตางค์

ทั้งนี้ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานว่า น้ำมันเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับลดลง 2.68 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ปิดที่ 102.54 ดอลลาร์สหรัฐฯ น้ำมันเบรนท์ ปรับลดลง 2.12 ดอลลาร์สหรัฐฯ ปิดที่ 116.08 ดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจาก ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี โดยในเดือน เม.ย. ดัชนีดังกล่าวปรับลดลงค่อนข้างมากจาก 56.0 ในเดือน มี.ค. มาอยู่ที่ 53.5 ซึ่งขณะเดียวกันการจ้างงานในภาคบริการก็ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับ ตั้งแต่เดือน ธ.ค.54 และร้านค้าปลีกรายใหญ่หลายรายในสหรัฐฯ มียอดขายในเดือน เม.ย.พลาดเป้า โดยยอดขายเพิ่มขึ้นเพียง 0.8% จากที่คาดไว้ที่ 1.5% สะท้อนการจับจ่ายใช้สอยของชาวอเมริกันที่ยังคงเบาบางอันเนื่องจากเศรษฐกิจ ที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่นัก ประกอบกับ เลขาธิการกลุ่มโอเปกกล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบสูงเกินไปอาจทำให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับลดลงได้ พร้อมย้ำว่าราคาน้ำมันดิบที่เหมาะสมน่าจะอยู่ที่ระดับเพียง 100 ดอลลาร์ฯ โดยปัจจุบันโอเปกผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ 32.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงสุดในรอบกว่า 3 ปี และจะยังคงผลิตน้ำมันดิบที่ระดับสูงต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น