วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

บางจากคาด1-2วันนี้จ่อปรับลดราคาน้ำมัน



บางจากจ่อลดราคาน้ำมันลงอีกใน1-2วันนี้ตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ลดลงต่อเนื่อง เหตุตลาดกังวลปัญหาเศรษฐกิจยุโรป

วันนี้(15พ.ค.55) นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บางจากปิโตรเลียม กล่าวว่า ใน1-2 วันนี้ ราคาน้ำมันขายปลีกของไทยมีโอกาสลดลงอีก 30-40 สตางค์ต่อลิตร ตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่ลดลงต่อเนื่อง เพราะตลาดกังวลปัญหาเศรษฐกิจยุโรป หนี้กรีซ รวมทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง แต่ราคาน้ำมันดิบมีโอกาสปรับตัวขึ้นในช่วงหน้าหนาว ดังนั้นบางจากคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบในครึ่งหลังของปี อยู่ที่ 105-110 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จากขณะนี้ราคาประมาณ 107 ดอลลาร์ และน้ำมันสหรัฐฯ อยู่ที่ 94.78 ดอลลาร์

ด้านนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ.ยังไม่ปรับลดประมาณการน้ำมันดิบดูไบที่จะนำไปใช้คำนวณการลงทุน โดยยังคาดการณ์อยู่ที่ประมาณ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลงขณะนี้ เป็นเพียงจิตวิทยาจากปัญหาหนี้ยุโรป ทำให้ราคาที่คาดว่าจะลดลงเป็นระยะสั้น

ซีอีโอใหม่ของ ปตท.สผ. ระบุด้วยว่า แนวโน้มโลกขณะนี้ทุกฝ่ายเร่งหาแอลเอ็นจีหรือก๊าซธรรมชาติเหลวเพื่อผลิตไฟฟ้า รวมทั้งหาปิโตรเลียมในแหล่งที่ลงทุนยากขึ้น ซึ่งกลุ่มปตท.ร่วมกันจัดหา โดยมีเป้าหมายศึกษากว่า 40 พื้นที่ แต่ยอมรับว่ายากยิ่งขึ้น เพราะยักษ์ใหญ่อย่างจีนและญี่ปุ่น เร่งจัดหาเช่นกัน โดยล่าสุด การเจรจาเพื่อร่วมลงทุนแหล่งบาร่าในออสเตรเลีย กลุ่มปตท.ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะกลุ่มญี่ปุ่นประมูลได้ราคาสูงกว่า (15.50)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น