วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

หลวงปู่เร็วบอกบุญสร้างเมรุวัดหนองโน


วัดหนองโน บ้าน หนองโน ต.หนองโน อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี เป็นวัดเก่าแก่ในพื้นที่ ซึ่งเป็นที่พึ่งทางใจของชาวบ้านและญาติโยม ปัจจุบันมีพระอธิการ ประเทือง หรือหลวงปู่เร็ว ฉันท โก ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านเป็นพระเถราจารย์ ที่มากล้นด้วยความเมตตา ให้การสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน โดยไม่เลือกชนชั้นวรรณะ เสมอภาคเท่ากันหมด ไม่ว่าจะรวยเป็นเศรษฐี มั่งมี คนยากจนหาเช้ากินค่ำ พ่อค้าแม่ค้า บุคคลที่มีหนี้สินรุงรัง ท่านเต็มใจเมตตาสงเคราะห์ช่วยทั้งหมด ด้วยความรวดเร็วสมดั่งชื่อของท่าน

                     เมื่อปี ๒๕๒๔ หลวงปู่ญาท่านสวน วัดนาอุดม ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของหลวงปู่เร็ว ท่าน ได้เริ่มบูรณะสำนักสงฆ์ร้างที่บ้านหนองโน จากนั้นปี ๒๕๒๕ ท่านได้ย้ายไปอยู่ที่สำนักสงฆ์บ้านหนองโน และได้เริ่มพาชาวบ้านบูรณะสำนักสงฆ์แห่งนี้อย่างจริงจังอยู่นานร่วม ๑๐ ปี จึงกลายมาเป็นวัดหนองโนในปัจจุบัน ต่อเมื่อปี ๒๕๓๔ ท่านได้กลับไปวัดนาอุดม ซึ่งเป็นวัดที่ท่านอุปสมบทครั้งแรก ทำให้เกิดความสังเวชใจ ที่เห็นสภาพวัดทรุดโทรมเกือบจะเป็นวัดร้าง ท่านจึงตัดสินใจกลับมาจำพรรษาที่วัดนาอุดม และเร่งฟื้นฟูวัดนาอุดมจนมีสภาพดีกว่าเดิม และได้มอบหมายให้หลวงปู่เร็ว เป็นเจ้าอาวาสและไปปกครองวัดหนองโนแทนท่าน

                     หลวงปู่เร็ว เกิด เมื่อวันที่ ๙ พฤหัสบดี เดือนกรกฎาคม พ.ศ.๒๔๘๔ ในวัยเยาว์ท่านเป็นเด็กเรียบร้อย ขยันอดทน ตั้งใจเล่าเรียนศึกษาเป็นคนหัวไว ใฝ่รู้โดยเฉพาะวิชาอาคมเป็นพิเศษ หลวงปู่เร็วมักจะเข้าวัดนาอุดม ไปหาหลวงปู่ญาท่านสวนแทบทุกวัน ไปบีบๆ นวดๆ แล้วก็ขอเรียนวิชาบาลี สันสกฤตบาง อักขระขอมลาวบ้าง เมื่ออายุได้ ๑๕ ปี จึงขอโยมพ่อโยมแม่อุปสมบทเป็นสามเณร เข้าพรรษาที่ ๒ มีพระธุดงค์มาจากลาว มาพักที่วัด ๗ วัน สามเณรเร็วด้วยความที่ใฝ่รู้จึงเข้าไปขอเรียนวิชา พระธุดงค์ที่มาจากลาวก็ให้ความเมตตา สอนกรรมฐาน สามเณรเร็วเป็นคนหัวไวเรียนเก่งความจำดี พระธุดงค์ชมว่าสามเณรเร็วเก่งมาก เมื่อวันที่พระธุดงค์ต้องเดินทางกลับลาว สามเณรเร็วจึงขอติดตามเดินธุดงค์

                     หลวงปู่เร็ว ท่านเป็นศิษย์รูปสุดท้ายของบูรพาจารย์ หลวงปู่ญาท่านสวน วัดนาอุดม และสายสำเร็จลุน เมื่อเร็วๆ นี้ หลวงปู่เร็ว ท่าน เมตตาศิษย์อนุญาตให้จัดสร้างวัตถุมงคล 'เหรียญมหาโภคทรัพย์ รวยเร็ว' ขนาด ๒ เซนติเมตร แบบพิมพ์ขอบสตางค์ ด้านหน้ารูปเหมือนครึ่งองค์ ด้านหลังยันต์มหาโภคทรัพย์ สูตรอักขระยันต์ของบูรพาจารย์ ญาท่านสวนและสายสำเร็จลุนเพื่อนำปัจจัยรายได้สมทบทุนสร้างเมรุวัดหนองโน

                     ทั้งนี้ หลวงปู่เร็ว อธิษฐาน จิตปลุกเสกเดี่ยวเป็นเวลา ๗ คืน และด้วยฤกษ์มงคลมหัทธโนฤกษ์ จันทร์ ๕ ยกฐานะเป็นเศรษฐี พิธีประจุพุทธาคมเทวาภิเษก-อธิษฐานจิต โดยพระเถราจารย์สายสำเร็จลุน อาทิ หลวงปู่เร็ว, หลวงปู่คำบุ, หลวงปู่อ่อง,หลวงปู่เกษม เป็นต้น พุทธศาสนิกชนร่วมบุญสมทบทุนสร้างเมรุวัดหนองโน สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดหนองโน ต.หนองโน อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี โทร. ๐๘-๑๘๗๕-๓๑๗๗ และ ๐๘-๙๗๗๒-๙๔๙๐

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น