วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

กูเกิลทำแว่นวิเศษ


“แว่นวิเศษ” หรือ Project Glass ที่ กูเกิลเปิดตัวนี้ แม้จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์นัก แต่สามารถทำให้สิ่งที่มนุษย์ฝันอยากมี เป็นจริง ยิ่งกว่าภาพยนตร์ เจมส์บอนด์เสียอีก

“แว่นวิเศษ” ที่กูเกิลเปิดตัวไปบ้างซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบให้เป็นแว่นวิเศษและ สั่งงานได้ตามการสั่งด้วยคำพูด และมีหน้าจอแบบคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเท่าขนาดของตาเล็กน้อยติดไว้กับกรอบแว่น ที่สวมใส่ดูเก๋ เท่ ที่ด้านขวาของตา


แว่นที่แสดงเป็นตัวอย่างนี้ มีทั้งการพูดคุยผ่านทางวิดีโอได้ โดยเห็นหน้ากับผู้พูดคุยด้วยชัดเจน การมีเครื่องหมายบอกชี้ทิศทางในการเดินทางไปยังจุดเป้าหมายเหมือน เนวิเกเตอร์ การถ่ายรูปและการบันทึกเทปและการบันทึกข้อความเพื่อสั่งงานหรือเพื่อทบทวน ความจำ และทั้งหมดนี้สามารถสั่งงานด้วย “คำพูด” อย่างง่าย ๆ เลย

ในตัวอย่างที่กูเกิลแสดงให้เห็นมีไอคอน ให้บริการ 14 ประเภท ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานเมื่อสวมใส่แว่นนี้ มีข้อมูลข่าวสารการพยากรณ์อากาศ สถานที่นัดหมายและเรื่องการนัดพบประจำวันที่เราตั้งใจจะทำให้ธุรกิจให้เสร็จ ภาพยนตร์ตัวอย่างที่กูเกิลนำมาแสดงนั้น แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ที่สวมแว่นวิเศษนี้ กำลังจะเดินทางไปทำธุรกิจตามนัดในช่วงเย็น

แต่เมื่อผู้ใช้รายนั้นมองไปยังผนังห้องที่ว่างเปล่า แว่นวิเศษนี้ก็เตือนว่าขณะนี้มีโอกาสที่จะมีฝนตกประมาณ 10% และเมื่อเขามอง ออกไปยังนอกหน้าต่างปรากฏฟ้าเริ่มจะครึ้ม

และหลังจากนั้นเขาก็ได้รับข้อความจากเพื่อนที่ได้นัดหมายดังกล่าวว่าจะ เลื่อนนัดไปก่อนไหม และผู้สวมแว่นก็สามารถตอบกลับว่าจะเลื่อนนัดหรือไม่ ได้เลย

นอกจากนี้ แว่นวิเศษนี้ยังแสดงให้เห็นแผนที่กูเกิล หรือ “Google Maps” ที่ติดตั้งด้วยระบบจีพีเอส พร้อมลูกศรแสดงทิศทางการเดินทาง ซึ่งสามารถทำให้ผู้ใช้แว่นวิเศษนี้เดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้ถูกต้อง และนอกจากนี้ในขณะเดียวกันก็สามารถที่จะถ่ายรูปในระหว่างทางที่เดินทางไปได้ ด้วยว่าสถานที่ วิว ทิวทัศน์ ระหว่างเส้นทางการเดินทางมีสภาพเป็นเช่นไร และยังสามารถแบ่งปันรูปถ่ายให้เพื่อน ๆ ได้แลกกันดูสถานที่ในการเดินทางได้ และก็ยังจะสลับไปคุยกับเพื่อนในวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ด้วย

นอกจากนี้แว่นก็ยังจะสามารถฟังเสียงดนตรีหรือวิทยุได้ด้วยโดยไม่ต้องใช้เครื่องหูฟัง

ที่เขียนนี้เป็นน้ำจิ้มหรือหนังตัวอย่างเล็ก ๆ ที่จะได้จากแว่นวิเศษที่กูเกิลกำลังออกแบบและสร้างขึ้น

ทางหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ได้ให้ความเห็นว่า เทคโนโลยีแว่นวิเศษนี้ น่าจะขายเชิงพาณิชย์ได้ก่อนสิ้นปีนี้ในราคาประมาณตั้งแต่ 7,500 บาท จนถึง 18,000 บาท แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านบอกว่าน่าจะยังต้องใช้เวลามากกว่านี้จึงจะเปิดตัว ขายได้

อันที่จริงทางบริษัทแอปเปิลก็ได้จดลิขสิทธิ์เรื่องทำนองนี้เหมือนแว่นวิเศษ แต่เรียกว่า “ระบบการแสดงบนหน้าจอด้วยเครื่องสวมศีรษะด้วยระบบเลเซอร์” ในปี ค.ศ. 2008 รวมทั้งบริษัทโซนี่และไมโครซอฟท์ ก็ได้จดลิขสิทธิ์เรื่องการแสดงผลบนหน้าจอผ่านผู้ใช้ทางสายตาด้วยเช่นเดียว กัน

ผมว่าเทคโนโลยีนี้มาแน่นอนในอนาคตอันใกล้นี้แหละ สักประมาณไม่เกิน 2 ปี และจะเห็นคนเริ่มถือมือถือหรือโน้ตบุ๊กน้อยลง 16 ปีที่ผมเขียนบทความในเดลินิวส์นี้ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มากกว่าที่เคยฝันไว้เยอะมาก ก็ติดตามกันไปนะครับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น