วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

'ท่านพ่อเขียน' เทพเจ้าแห่งเขาคิชฌกูฏสิ้นบุญ


สิ้นบุญ "ท่านพ่อเขียน" พระชื่อดังแห่งเทือกเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี หลังมรณภาพด้วยโรคไตวายเฉียบพลัน ท่ามกลางความเสียใจของศิษยานุศิษย์ชาวจันทบุรีและใกล้เคียง ด้านผู้ว่าฯ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดพิธีให้สมเกียรติ...

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 เม.ย. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ท่านพ่อเขียน ขันธสโร หรือพระครูธรรมสรคุณ เจ้าอาวาสวัดกระทิง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ได้มรณภาพอย่างสงบที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ กทม. เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันเดียวกันนี้ ด้วยโรคไตวายเฉียบพลัน

ท่านพ่อเขียน หรือ หลวงพ่อเขียน เข้ารับการรักษาอาการโรคไตและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ ตั้งแต่เมื่อปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา หลังเสร็จพิธีเปิดงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ประจำปี 2555 ทางคณะแพทย์ได้รักษาอาการอาพาธอย่างสุดความสามารถ กระทั่งหลวงพ่อเขียนมรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 82 ปี พรรษา 62 ทั้งนี้ คณะศิษยานุศิษย์ได้ประชุมเตรียมพร้อมการจัดงานศพท่านพ่อเขียน ที่วัดกระทิง อ.เขาคิชฌกูฏ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า

สำหรับ พระครูธรรมสรคุณ หรือท่านพ่อเขียน มีนามเดิมว่า เขียน ทองคำ เกิดเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2473 ที่บ้านกระทิง ต.พลวง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี กระทั่งอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดกระทิง เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2494 โดยมีพระครูนิเทศคณานุสิฏฐ์ วัดหนองอ้อ ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระครูพุทธบทบริบาล วัดพลวง ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี (ในขณะนั้น) เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า “ขนฺธสโร” จากนั้นได้ศึกษาพระปริยัติธรรมจนสอบไล่ได้นักธรรมชั้นตรี

ท่านพ่อเขียน เป็นพระที่เปี่ยมด้วยคุณธรรม ช่วยเหลือสังคม สาธารณประโยชน์ การศึกษา และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นผู้บุกเบิกในการจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง อ.เขาคิชฌกูฏ ที่เปิดให้พุทธศาสนิกชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทเป็นประจำ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน รวม 60 วัน ซึ่งนับจนถึงปัจจุบันมีมากกว่า 800,000 คน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นจำนวนมหาศาล

ทั้งนี้ ในห้วงเดือน เม.ย. พุทธศาสนิกชนชาว จ.จันทบุรี ต่างเศร้าโศกเสียใจที่ต้องสูญเสียพระชั้นผู้ใหญ่ไปถึง 2 รูป คือ พระเทพจันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี เจ้าอาวาสวัดใหม่เมืองจันทบุรี และครั้งนี้เป็นการสูญเสียพระครูสัญญาบัตรชั้นพิเศษ ธรรมสรคุณ หรือท่านพ่อเขียน

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผวจ.จันทบุรี เผยว่า หลังทราบข่าวการมรณภาพของท่านพ่อเขียน ได้สั่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรักษาการนายอำเภอเขาคิชฌกูฏ เข้าไปดูแล รวมถึงการจัดงานพิธีต่างๆ ให้สมเกียรติ ส่วนกำหนดการยังอยู่ระหว่างการปรึกษากับอีกหลายฝ่าย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไม่ช้า

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา พระอาจารย์คมสัน ชนาสโภ เจ้าสำนักสงฆ์นาถกรณธรรม (บวกกลาง) ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย พระสายธรรมยุตนิกายสายหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เป็นประธาน นำพระภิกษุสงฆ์และพุทธศานิกชน ศิษยานุศิษย์ ใน จ.จันทบุรี และต่างจังหวัดเกือบพันคน แต่งกายชุดขาวเดินพระรุกขมูล เท้าเปล่า เป็นการปัดกรรม เสริมบารมี มายังวัดกระทิง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร เพื่อเป็นการแสดงมุทิตาจิต เจริญภาวนาไปยังหลวงพ่อเขียน ให้หายจากอาการอาพาธ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น