วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

การดูแล พรม รถยนต์

สำหรับท่านเจ้าของรถทุกท่านคงจะไม่มีใครปฏิเสธว่า การดูแลรักษาเครื่องยนต์และการทำความสะอาดรถเป็นประจำนั้น มีความสำคัญอยู่ไม่น้อย Motor Technic ในครั้งนี้ขอแนะนำวิธีการรักษาพรมในรถยนต์ด้วยตัวท่านเอง ซึ่งทำได้ไม่ยาก
    
       1. ขณะที่ท่านก้าวขึ้นรถควรขจัดสิ่งสกปรก เช่น โคลน ทราย กรวด หรือหินที่ติดมากับรองเท้าให้ร่วงหลุดไปบนพื้นถนนก่อนที่จะก้าวขึ้นรถ
      
       2. ควรปัดหรือดูดฝุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ซึ่งถ้าหากเจ้าของรถไม่สะดวกที่จะทำเองก็สามารถใช้บริการนี้ได้จากสถาน นีบริการ ทั่วๆ ไป
    
       3. ใช้แผ่นยางซึ่งมีขายอยู่ทั่วๆ ไปปูทับบนพื้นพรมบริเวณที่มักจะถูกรองเท้าสัมผัสบ่อยๆ เพื่อเป็นตัวรองรับกรวดทรายหรือฝุ่น ซึ่ง พรมรองเท้าหรือแผ่นยางนี้จะสามารถนำออกมาทำความสะอาดได้โดยสะดวก


อย่างไรก็ตาม ความสกปรกบนพื้นพรมมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ วิธีทำความสะอาดก็จะแตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุแห่งความสกปรกที่อาจเกิดขึ้นได้ในกรณีต่างๆ ดังนี้
    
       1. ถ้าพรมเปียกน้ำเพียงเล็กน้อย ให้นำผ้าหรือกระดาษทิชชูมาซับน้ำออก นำรถจอดไว้กลางแดดโดยเปิดกระจกทิ้งไว้ ความร้อนจะช่วยทำ ให้พรมแห้งแต่ในกรณีที่น้ำเปียกพรมมาก ควรถอดเบาะนั่งออกก่อน หลังจากนั้นจึงถอดพรมออกมาซักแล้วผึ่งแดดจัดๆ เหมือนการตากผ้าทั่วไป เพียงแต่อาจต้องใช้เวลานานอย่างน้อย 2 วัน หรือจนกว่าพรมจะแห้ง สนิท จึงนำเข้าที่ตามเดิม ซึ่งหากท่านไม่สามารถถอดอุปกรณ์ต่างๆ ได้ด้วยตนเอง วิธีที่ดีที่สุด คือนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อให้ช่างที่ชำนาญถอดพรมออกซัก
    
       2. พรมเปื้อนโคลนหรืออาเจียน การทำความสะอาดที่ถูกวิธีควรใช้อุปกรณ์ตักเซาะเอาเศษความสกปรกออก หลังจากนั้นใช้ผ้าแห้งที่สะอาดหรือกระดาษซับความเปียกชื้นออกไปจนหมาด ควรเช็ดจากวงนอกเข้าไปกลางจุดที่เปื้อนเพื่อป้องกันความสกปรกขยายวงกว้างออก ไป ถ้าความสกปรกยังไม่หมดไปใช้แชมพูซักพรมฉีดบริเวณนั้น หากภาย ในรถของท่านยังมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ติดอยู่ ควรนำรถไปจอดกลางแดดที่ร้อนจัดปิดกระจกทุกบานไว้ประมาณ 2-5 ชั่วโมง จึงค่อยเปิดประตูรถให้ลมพัดผ่าน ความร้อนจากแสงแดดจะช่วยทำลายกลิ่นให้ จางลงหรือหมดไป หากยังไม่หายสนิทก็ทำซ้ำเช่นนี้อีกจนกว่ากลิ่นจะจางลงไป
    
       3. หมากฝรั่งติดพรม การขูดเซาะออกขณะที่หมากฝรั่งอ่อนตัวทำได้ยาก เนื่องจากหมากฝรั่งจะเหนียวทำให้เกิดความเสียหายกับเนื้อพรมได้ และถ้าไม่ระวังหมากฝรั่งอาจจะเลอะเทอะกระจายเพิ่มขึ้น วิธีที่พึงปฏิบัติคือใช้ก้อนน้ำแข็งมาประคบที่หมากฝรั่งให้เย็นจนแข็งตัว จากนั้นก็ใช้ช้อนขูดออก จะทำให้หมากฝรั่งหลุดออกได้ง่ายขึ้น


4. พรมเปื้อนสารเคมี ในกรณีที่พรมเปื้อนสารเคมีที่เกิดจากน้ำยาทาเล็บ น้ำมันเครื่องหรือไขจาระบี การซักด้วยน้ำเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่สามารถล้างคราบของสารเคมีออกได้หมด เพราะจะมีความมันติดหลงเหลืออยู่ ควรใช้แชมพูสำหรับซักพรมโดยเฉพาะ มาทำการล้างออกทันทีก่อนที่สารเคมีเหล่านี้จะจับนาน ซึ่งอาจจะทำให้ล้างออกยาก
    
       อย่างไรก็ตาม พรมก็มีคุณประโยชน์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นฉนวนป้องกันความร้อน ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานจะมีความร้อนจากเครื่องยนต์ ส่งผ่านไปยังท่อไอเสียที่ติดตั้งอยู่ใต้พื้นผิวรถ นอกจากนั้น ในเวลากลางวันผิวถนนที่ถูกแสงแดดเผาจนมีความร้อนสูงมาก เมื่อรถแล่นไปเหนือผิวถนนก็จะรับเอาความร้อนเข้ามาทางพื้นห้องโดยสาร ซึ่งพรมจะช่วยป้องกันความร้อนได้ระดับหนึ่ง
    
       อีกทั้งยังช่วยควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสารให้คงที่ เนื้อพรมที่มีขนฟูสูงแต่ไม่ควบแน่นจะมีช่องอากาศอยู่ในตัว ทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกไม่อมความร้อนและไม่ยอมให้ความร้อนผ่าน
    
       จากคุณสมบัติเหล่านี้พรมจึงเป็นตัวช่วยควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสารให้คงที่ ซึ่งจะช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ ที่สำคัญช่วยซับเสียงรบกวนจากภายนอก เนื้อพรมที่มีลักษณะนุ่นหนาทำให้มีคุณสมบัติในการกั้น หรือต้านเสียงที่เกิดจากภายนอกห้องโดยสาร เช่น เสียงยางที่บดไปบนพื้นถนน เสียงเครื่องยนต์และเสียงรบกวนอื่นๆ ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้รับความเพลิดเพลินในการใช้รถ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น