วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการเติมน้ำมัน เพื่อความปลอดภัย



สิ่งที่เราเคยได้ยินแนะนำการเติมน้ำมันตอนเช้า จะได้น้ำมันเยอะสุด(ถ.พ.หนาแน่นมากที่สุด) คงเคยได้อ่านได้ฟังกันไปแล้ว แต่ที่จะแนะนำในครั้งนี้เพื่อความปลอดภัย

1. หลายคนชอบเติมน้ำมันตอนที่น้ำมันเหลือน้อยใกล้ขีดแดง ก้นถัง ซึ่งจะมีความเสี่ยงมาก 1. อาจจะหาปั๊มเติมไม่ได้ หรืออาจจะต้องเสียเวลาในการขับออกนอกเส้นทางเพื่อเติมน้ำมัน 2.น้ำมันที่ได้ อาจไม่มีคุณภาพ ยิ่งเติมมากเท่าใดถ้าน้ำมันมีการปลอมปน ก็ยิ่งทำตวามเสียหายให้กับเครื่องยนต์ สิ่งที่แนะนำคือ เติมเมื่อเหลือน้ำมันครึ่งถัง เพราะเมื่อเราเติมน้ำมันใหม่เข้าไป แม้จะไม่ดี แต่ก็ยังมีน้ำมันดีอยู่มาก เครื่องยนต์ก็จะไม่เสียหาย

2. เวลาเติมน้ำมัน อย่าอยู่ในรถ ให้ลงจากรถ ดับเครื่องยนต์ก่อน แล้วลงไปยืนดดูการเติม ตาต้องสังเกตว่าเด็กปั๊มทำการรีเซตหัวจ่ายทุกครั้ง ป้องกันการโกง (ดีเซลจะเจอน้อยกว่าเบนซิน เพราะเบนซินเติมมอเตอร์ไซค์ 100 บาทแค่ 3-4 ลิตร) เด็กปั๊มจะแกล้งแขวนไม่เข้าที่ พอรถใหม่เข้าไป เราไม่ลงไปดูก็จะกดจ่ายน้ำมันต่อ เอาเงินส่วนเกินเข้ากระเป๋า
3. เวลาเดินทางไกล เมื่อเข้าปั๊ม อย่าลงจากรถซะทั้งหมด ควรมีคนเฝ้ารถไว้ด้วย มิจฉาชีพ อาจจะำการวางยา หาเหล็กแหลมแทงหม้อน้ำ หรือวางตะปูทิ่มยาง แล้วขับรถตาม รถเราจอดเสียก็จะทำทีให้การช่วยเหลือ พาเข้าอู่ตนเอง
4. เลือกปั๊มที่ดูดีมีมาตรฐาน เมื่อเรามีน้ำมันเหลืออยู่เยอะตามข้อ 1. เราจึงควรเลือกเติมปั๊มประจำ ปั๊มที่อยู่ในตัวเมืองขนาดใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น