วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

ให้สัญญาณไฟเบรคอย่างไร จึงปลอดภัย

ริงๆผมอยากเรียกว่าไฟชะลอมากกว่า เพราะทุกครั้งที่ขับรถตามหลังคันอื่นแล้วเห็น ไฟเบรกรถคันหน้าติดขึ้น ผมจะชะลอรถทันทีเพราะรู้ว่าคันหน้าให้สัญญาณว่าข้างหน้ามีเหตุให้ต้องหยุดรถ และ เขาจะหยุดรถในไม่ช้านี้ การให้สัญญาณ ไฟเบรกในกรณีรถขับมาติดสัญญาณไฟแดงบนถนนที่รถ วิ่งเร็ว ผู้ขับรถควรใช้เท้าแตะเบรก ค้างไว้เพื่อให้สัญญาณไฟเบรกติดอยู่จนกระทั่งรถคันหลังขับมาต่อท้ายก่อนจึง ปล่อยเท้าจากแป้นเบรก




<!--[endif]-->ทั้งนี้ เพื่อให้รถคันที่ขับตามมาทราบล่วงหน้าในระยะไกลว่ามีรถจอดติดสัญญาณไฟแดงอยู่จะได้ชะลอความเร็วลงเป็น การป้องกันพวกชอบฝ่าสัญญาณไฟเหลืองได้อีกทางหนึ่ง สำหรับการขับรถ ตามกันในช่องทางที่ใช้ความเร็วสูงมาก การให้สัญญาณไฟเบรกเพื่อเตือนคันที่ขับตามหลังมาทำได้ด้วยการใช้เท้าแตะที่ แป้นเบรกเป็นจังหวะ 1-2 ครั้ง พอให้ไฟเบรกติด โดยต้องมองกระจกหลังหากเห็นว่ายังอยู่ไกลในระยะที่เพียงพอ จะชะลอรถ หรือหยุดรถได้ทันไม่ใช่ใกล้จะถึงเหตุการณ์ คับขันอยู่แล้วค่อยให้สัญญาณ อย่างนั้นก็คงไม่เกิดประโยชน์ เพราะคงเบรก ไม่ทันอยู่ดี ยิ่งช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆถนนลื่น ยิ่งต้องให้สัญญาณล่วงหน้า
ทั้ง นี้ เพื่อให้รถคันที่ขับตามมาทราบล่วงหน้าในระยะไกลว่ามีรถจอดติดสัญญาณไฟ แดงอยู่จะได้ชะลอความเร็วลงเป็นการป้องกันพวกชอบฝ่าสัญญาณไฟเหลืองได้อีกทาง หนึ่ง สำหรับการขับรถ ตามกันในช่องทางที่ใช้ความเร็วสูงมาก การให้สัญญาณไฟเบรกเพื่อเตือนคันที่ขับตามหลังมาทำได้ด้วยการใช้เท้าแตะที่ แป้นเบรกเป็นจังหวะ 1-2 ครั้ง พอให้ไฟเบรกติด โดยต้องมองกระจกหลังหากเห็นว่ายังอยู่ไกลในระยะที่เพียงพอ จะชะลอรถ หรือหยุดรถได้ทันไม่ใช่ใกล้จะถึงเหตุการณ์ คับขันอยู่แล้วค่อยให้สัญญาณ อย่างนั้นก็คงไม่เกิดประโยชน์ เพราะคงเบรก ไม่ทันอยู่ดี ยิ่งช่วงนี้ฝนตกบ่อยๆถนนลื่น ยิ่งต้องให้สัญญาณล่วงหน้า

เพราะระยะเบรก จะยาวขึ้นจากสภาพถนนที่เปียกลื่น อย่าละเลยและ เห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยนะครับเพราะเหตุการณ์รถยนต์ชนท้ายกันทุกวันนี้ เกิดขึ้นมากจริงๆ และหากท่านจะเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ตัวเองและผู้ใช้รถอื่นให้มากยิ่งขึ้น ท่านก็ควรไปติดตั้งไฟเบรกดวงที่ 3 เพื่อให้เป็นจุดสังเกตแก่รถอื่นได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในเวลากลางคืนที่ถนนมืดๆไฟเบรกดวงที่ 3 จะช่วยให้ผู้ขับรถคันหลังมองเห็นท้ายรถท่านได้ชัดเจนในระยะไกล

ฝากทิ้งท้ายไว้สำหรับเจ้าของรถก่อนเดินทาง ไกลนอกจากจะตรวจเช็ค ไฟหน้า ไฟหรี่ และไฟเลี้ยวทุกดวงแล้ว ต้องไม่ลืมตรวจเช็คไฟเบรกด้วยนะครับ เพราะทุกวันนี้ เห็นรถบนท้องถนนไฟเบรกไม่ติดก็หลายคันซึ่งถือว่าอันตรายมาก มาให้ความสำคัญและใส่ใจกับ สัญญาณไฟเบรกเพื่อร่วมรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนในปีแห่งความปลอดภัยกันนะ ครับ

Credit: autoreview.viewmotor. com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น