วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

การดูแลรักษารถ4WD

ไม่ใช่เรื่องยากเลยสำหรับการรดูแลรักษารถประเภทนี้   แต่ถ้าท่านดูแลรักษาไม่ดีรับรองครับค่าซ่อมนั้นมหาศาลเรียกว่ายิ่งกว่ารถ ธรรมดาหลายเท่าตัว  เพราะแค่เกียร์เพียงตัวเดียว  (  ชุดเกียร์ที่ติดกับ เครื่องยนต์ )  ของรถบางรุ่น  คุณก็สามารถที่จะซื้อเครื่องยนต์ได้เลยอีกหนึ่ง เครื่อง  ดังนั้นบอกได้เลยครับอ่านไว้หน่อยไม่เสียหาย

              ประเภทของการขับ  กับเกียร์

         2 High  หรือเกียร์ขับสองที่เรามักเรียกกัน  ซึ่งแน่นอนที่สุดครับคงเป็น ตำแหน่งที่เราใช้งานบ่อยมากที่สุด   เพราะถือว่าเป็นการใช้งานปกติบนสภาพถนนที่แห้งและแข็ง
         4.  High   เกียร์ขับสี่ล้อแบบความเร็วสูง  ซึ่งเป็นเกียร์ที่ใช้ขับเคลื่อนสี่ล้อที่ สามารถขับเคลื่อนรถได้ในภูมิประเทศที่มักลื่นไถล  เปียก  หรือเส้นทางที่ไม่ ปกติ    แต่ยังทำความเร็วได้ในระดับหนึ่ง
         4    Low   เกียร์ขับสี่ล้อแบบความเร็วต่ำ  เป็นเกียร์ขับ  4  ล้อเช่นเดียวกันแต่ใช้ ในเส้นทางที่ลาดชันมาก  หรือทุรกันดารมาก  ซึ่งจะต้องใช้ความเร็วต่ำเสมอ


         การบำรุงรักษา
           1.  ควรมั่นตรวจเช็คน้ำมันต่าง  ๆ   ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อน  4   ล้อ  อยู่เสมอเช่น  น้ำมันเพลา  น้ำมันเฟืองท้าย  ฯลฯ   ตามระยะทางบริษัท ฯ กำหนด
           2.  อย่างน้อยเดือนละ  1  ครั้ง  ควรเข้าเกียร์ขับเคลื่อน  4  ล้อ  แล้ว ขับประมาณ  2  -  3  กิโลเมตร  เพื่อเป็นการตรวจเช็ค  และหล่อลื่นเพลาหน้า
           3.  ควรจะทำการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ  ของช่วงล่างตามระยะที่กำหนด
           4.   ตรวจเช็คระยะฟรีของคลัตช์อยู่เสมอเพื่อให้การเข้าเกียร์เป็นไปได้ง่าย

        ข้อพึงระวังการใช้เกียร์
       
           1.  ควรเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ขับเคลื่อน  2   ล้อ  เป็นขับเคลื่อน  4   ล้อในขณะที่รถวิ่งในเส้นทางตรงเท่านั้น
           2.   ต้องทำตามคำแนะนำในการเปลี่ยนเกียร์อย่างเคร่งครัด   เพราะรถแต่ละคันประเภทของเกียร์จะแตกต่างกัน  โดยที่บางรุ่นสามารถเปลี่ยน เกียร์ได้เลยขณะรถวิ่ง   บางรุ่นต้องให้รถจอดสนิทก่อน  หรือบางรุ่นอาจจจะต้องมีการปรับที่ฮับของล้อ หน้าก่อน
           3.    อย่าใช้เกียรร์ผิดประเภทเพราะจะเป็นการทำให้สิ้นเปลื้องโดยใช่เหตุ
           4.   สำหรับรถที่ใช้ระบบการเปลี่ยนนเกียร์จากขับสองเป็นขับสี่โดยที่ไม่ต้องจอด รถ  ห้ามเปลี่ยนนในขณะที่ใช้ความเร็วมากกว่าในคู่มือการใช้งานบังคับเด็ด ขาด  เพราะอาจทำความเสียหายกับชุดเกียร์ได้

          สำหรับรถประเภท

        มี    WHEELING  HUBS
        5.  เมื่อจะขับ  4  ล้อ  ต้องแน่ใจว่าฮับทั้งสองอยู่ในตำแหน่งล็อคหาก ข้างใดข้างหนึ่งไม่ล็อค   ท่านก็จะไม่สามารถเข้าเกียร์ขับเคลื่อน  4  ล้อได้
           6.   หลังจากใช้งานแล้วให้ระวังเวลาจะปรับกลับเพราะฟรีจะร้อนมาก

      การบำรุงรักษาทั่วไป

       เปลี่ยนน้ำมันเพลา  น้ำมันเกียร์ตามคู่มือทุกครั้ง  เพื่อยืดอายุการทำงาน ของเกียร์และชุดเพลาพยายามไม่ให้เพลาหน้าและหลังมีโอกาสกระแทกหิน  เพราะอาจ ทำให้คด  หรือถ้าเป็นไปได้โดยเฉพาะด้านหน้าให้หาแค้รงมาป้องกันไว้ทุกครั้ง ที่มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรตรวจเช็คลูกปืนของล้อหน้าเสมอ  เพราะการใช้ งาน  ที่หนักกว่าปกติอาจทำให้ลูกปืนชำรุดเร็วกว่า  น้ำมันเครื่องควรจะเป้ นเกรดที่ใช้สำหรับงานหนัก   เพราะรถของท่านต้องใช้กำลังมากกว่าปกติอยู่แล้วควรตรวจสอบฟรีอยู่เสมอ ๆ เมื่อมีเสียงดังหรืออาการผิดปกติเกี่ยวกับช่วงล่าง  อย่ารอเด็ดขาดควรเข้า ศูนย์เพื่อตรวจเช็คทันที
ขอขอบคุณสำนักพิมพ์ บริษัท  ชุณหสาส์น  พับลิชซิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น